Giày cao gót có thể làm cho đôi chân của bạn trở nên thon thả và mang lại sự tự tin, thanh lịch cho phụ nữ. Vẻ đẹp khi mang giày cao gót là không thể nhầm lẫn và không người phụ nữ nào có thể từ chối sự cám dỗ của giày cao gót, nhưng thiệt hại gây ra khi mang giày cao gót về lâu dài  là rất lớn mà không phải ai cũng biết.

Cần chú ý khi mang giày cao gót
Cần chú ý khi mang giày cao gót

Tác hại khi mang giày cao gót thường xuyên

  • Gần 1/3 số phụ nữ đi giày cao gót thường xuyên bị tổn thương bởi loại thời trang này, từ đau, viêm tấy ngón chân tới những hư hại gân chân không thể đảo ngược được.
  • Nhiều trục trặc có thể xảy ra cùng lúc do trọng lượng cơ thể dồn lên khớp nối ngay trước ngón chân cái. Giày càng cao, sức ép này càng lớn. Đầu gối và lưng cũng có thể bị ảnh hưởng.
  • Giày cao gót khiến đầu gối của bạn nâng lên và khi đó trọng tâm của cơ thể bị dồn về phía trước. Hậu quả là phần lưng dưới của bạn phải cong thêm chút nữa để bù đắp cho điều này và chính điều đó đã làm thay đổi vị trí của xương sống, làm gia tăng sức ép lên các dây thần kinh lưng. Tư thế này gây ra những cơn đau ở nơi các dây thần kinh bị gập lại.
  • Một tình trạng phổ biến khác là gân Achilles chạy từ giày lên bụng chân bị tổn thương vĩnh viễn. Gân này được sinh ra dể co giãn, nhờ thế chân có thể duỗi thẳng hay gập lại. Nhưng việc đi giày cao lâu ngày khiến cho gân Achilles bị co ngắn lại và vì thế khi bạn chuyển sang đi giày dép bệt, gân này lại phải giãn ra gây đau đớn.
  • Có những quý bà 70 tuổi vẫn phải lênh khênh trên giày cao gót suốt ngày vì không thể đi giày bẹt được nữa, họ sẽ bị đau không chịu nổi.
  • Những rắc rối khác khi dùng giày cao gót là đau gót chân và ngón chân khoằm xuống. Với những em gái vị thành niên, đi giày cao gót đặc biệt nguy hiểm bởi cơ thể các em chưa thực sự phát triển hoàn thiện.

Tác hại khi mang giày cao gót thường xuyên
Tác hại khi mang giày cao gót thường xuyên

Cần chú ý khi mang giày cao gót

  • Để giảm thiểu nguy cơ khi đi giày cao gót, các chuyên gia khuyên hãy chọn loại giày có đế dày hơn vì nó sẽ giúp dàn đều trọng lực cơ thể. Sử dụng giày có đế mềm để làm giảm ảnh hưởng đến đầu gối.
  • Bạn cũng có thể tránh được tác hại bằng cách đi giày có gót cao không quá 4cm. Những loại giày cao 7cm hoặc hơn có thể làm co ngắn gân Achille và bạn không nên mang nó suốt tuần, chỉ nên dùng 1 - 2 lần mỗi tuần mà thôi.
  • Hãy đảm bảo rằng giày vừa vặn để chân không bị trượt về phía trước, làm tăng sức ép lên ngón chân.
  • Cuối cùng, bạn hãy đi giày cao gót vòng quanh nhà vài tiếng trước khi đi ra ngoài, bởi vì nó sẽ cho bạn thời gian để làm quen với chúng trước khi thử những hoạt động mạnh mẽ như đi nhảy.