Tin học văn phòng

Các kiểu dấu Tab trong WordTab là một công cụ có chức năng định vị rất hữu ích trong việc trình bày văn bản. Tab trong MS Word rất đa dạng, người sử dụng có thể chọn và đặt một hoặc nhiều kiểu dấu Tab khác nhau để trình bày cho nội dung văn bản thêm sinh động và đẹp mắt.

Cách đặt và bỏ dấu Tab trong Word

Trên bàn phím của máy vi tính có một nút Tab, nút này dùng để di chuyển dấu nháy hoặc các ký tự đến một vị trí với khoảng cách mặc định. Tuy nhiên công cụ Tab trong MS Word sẽ cho phép người sử dụng thay đổi khoảng cách này tùy ý bằng cách đặt một hoặc nhiều dấu Tab tại các vị trí trên thước đo để tạo các khoảng cách Tab khác nhau.

Cách sử dụng thước đo trong soạn thảo văn bản trong MS Word 2003Thước đo (Ruler) là một công cụ giúp người sử dụng thuận tiện trong việc trình bày và định vị chính xác các nội dung, hình ảnh,... trong văn bản. Word hiển thị thước đo theo chiều ngang và chiều dài (dọc) của trang giấy và được chia làm 2 phần, phần soạn thảo bên trong và phần lề bên ngoài.

Đánh dấu gạch đầu dòng trong nội dung văn bảnĐánh dấu gạch đầu dòng (Bullets) thường được sử dụng khi cần liệt kê các phần nội dung có cùng chủ đề giống nhau trong văn bản. Hầu hết các chương trình xử lý văn bản thông dụng đều có chức năng hỗ trợ tự động đánh dấu gạch đầu dòng.

Đánh số thứ tự trong nội dung văn bảnĐánh số thứ tự (Numbering) thường được sử dụng để liệt kê các phần nội dung có ý nghĩa giống hoặc khác nhau trong văn bản. Hầu hết các chương trình xử lý văn bản thông dụng đều có chức năng hỗ trợ tự động đánh số thứ tự.

Thụt đầu dòng và thay đổi lề trái lề phảiThụt đầu dòng là kiểu trình bày thường sử dụng trong các văn bản có nội dung được phân chia thành nhiều đoạn. Trong các chương trình soạn thảo văn bản thường có một công cụ tên là Indent được dùng để thực hiện việc này. Ngoài ra Indent còn có thể giúp thay đổi lề trái và phải của một hoặc nhiều đoạn để làm nổi bật đoạn văn bản đó.

Khái niệm về dòng và đoạnCũng giống như các chương trình soạn thảo văn bản khác, Word phân biệt dòng (Line) và đoạn (Paragraph) rất rõ ràng để áp dụng định dạng cho chúng do đó người sử dụng cũng phải nắm được điều này để không gặp rắc rối khi định dạng văn bản.

Thao tác đánh dấu chọn văn bảnThao tác đánh dấu chọn (Select) văn bản là công việc được thực hiện rất nhiều trong quá trình xử lý và định dạng văn bản. Trong MS Word, người sử dụng có rất nhiều cách để đánh dấu chọn văn bản khác nhau.

Cách sắp xếp và trình bày văn bản trong MS Word 2003

Sắp xếp (Align) để trình bày nội dung văn bản là công việc cần phải thực hiện để giúp có được một bản in đẹp mắt và dễ xem. Word có các kiểu sắp xếp văn bản rất đa dạng để phù hợp với nội dung của văn bản.

Cách phóng to và thu nhỏ trang soạn thảo trong MS Word 2003

Word có chức năng phóng to và thu nhỏ (Zoom) trang soạn thảo để dùng trong một số trường hợp muốn xem rõ một chi tiết nào đó hoặc xem toàn bộ bố cục của trang văn bản trước khi in. Ngoài ra chức năng này cũng rất hữu ích khi sử dụng trên các màn hình (Monitor) có kích thước lớn nhỏ khác nhau.