Đặc điểm doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam

Đăng tin về dịch vụ các loại
Nội quy chuyên mục
Muốn làm gì tùy ý nhưng phải tuân thủ theo qui định của Diễn đàn.
* Cấm đăng bài viết có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam!
* Đăng quảng cáo vào các chuyên mục khác sẽ bị xóa bài và bị BAN đó nhe!


* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết

* Lưu ý: Bài viết sẽ được tự động xóa sau 03 ngày nếu không được cập nhật.
Đăng trả lời
Hình đại diện của thành viên
cnttge
Thành viên
Thành viên
Bài viết: 12
Ngày tham gia: 07/06/2018 - 17:38
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam
Liên hệ:

Đặc điểm doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam

Gửi bài gửi bởi cnttge » 05/07/2018 - 14:39

Doanh nghiệp vừa và nhỏ là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ bé về mặt vốn, lao động hay doanh thu. Theo quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chia thành ba loại đó là doanh nghiệp siêu nhỏ (micro), doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Theo Điều 3, Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 của Chính phủ, quy định số lượng lao động trung bình hàng năm từ 10 người trở xuống được coi là doanh nghiệp siêu nhỏ, từ 10 đến dưới 200 người lao động được coi là Doanh nghiệp nhỏ và từ 200 đến 300 người lao động thì được coi là Doanh nghiệp vừa (Wikipedia)
Một số đặc điểm
- Gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn vốn chính thức: do thủ tục vay vốn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ khá khó khăn, thế chấp, rủi ro... Quy mô vốn nhỏ: nguồn vốn của công ty chủ yếu đến từ vốn chủ, khả năng vay được vốn để bổ sung vào nguồn vốn sản xuất kinh doanh là không cao. Điều này là một cản trở không nhỏ trong việc triển khai, áp dụng các tiến bộ khoa học, các giải pháp công nghệ thông tin mới vào các hoạt động sản xuất nói chung chăm sóc khách hàng và marketing nói riêng.
- Cạnh tranh gay gắt: đến từ các công ty trong nước (cùng ngày nghề, am hiểu như nhau, sử dụng kinh nghiệm, kỹ thuật như nhau…) và đến từ các công ty nước ngoài (kinh nghiệm quản lý tốt, nguồn lực tài chính, nguồn lực con người mạnh, hoạt động marketing đạt hiệu quả cao).
- Không dành nhiều nguồn lực cho hoạt động xây dựng thương hiệu, marketing, chăm sóc khách hàng: Nguồn lực của công ty chủ yếu dùng cho sản xuất sản phẩm và hoạt động bán hàng (khuyến mãi, quảng cáo…), ít dùng cho hoạt động nghiên cứu, chăm sóc khách hàng hay định vi thương hiệu. Đây có vẻ như là một sai lầm thường gặp kể cả với công ty lớn, minh chứng là việc hiện trên thế giới có rất ít thương hiệu của Việt Nam có mặt, đứng trong top của một bảng xếp hạng nào đó mặc dù nguồn lực họ có không phải là nhỏ.
- Chiến lược phát triền công ty chưa có định hướng rõ ràng: Thương xuyên hoạt động theo kiểu ăn ngay, phụ thuộc vào mùa vụ, … chưa có kế hoạch trung và dài hạn. Việc này khiến cho công ty bị động, các đối tác cũng khó tin tưởng cho việc vay vốn, giao những đơn hàng quan trọng.
- Thiếu nhân lực chất lượng cao: công ty không đủ sức hấp dẫn hoặc chính sách sử dụng nhân lực đang có vấn đề, do đó nhân viên không có môi trường tốt, không còn hứng thú và bỏ đi.
Cũng số liệu trong năm 2017 cho biết những đánh giá của doanh nghiệp như sau: Trong các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý IV, có 61,1% số doanh nghiệp cho rằng khả năng cạnh tranh cao của hàng hóa trong nước là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; 45,1% số doanh nghiệp cho rằng do nhu cầu thị trường trong nước thấp; 32,7% số doanh nghiệp cho rằng gặp khó khăn về tài chính; 31,5% số doanh nghiệp cho rằng không tuyển được lao động theo yêu cầu; 27,9% số doanh nghiệp cho rằng lãi suất cao và 22,2% số doanh nghiệp cho rằng tính cạnh tranh cao của hàng nhập khẩu là yếu tố quan trọng (theo số liệu của tổng cục thống kê tính đến tháng 4/ 2017).
Nhìn chung bức tranh tổng thể doanh nghiệp vừa vả nhỏ có khởi sắc trong xu thế nền kinh tế đang từng bước được phục hồi, những vấn đề gặp phải vẫn chưa thực sự cấp bách khi nền kinh tế còn ổn định, và vẫn còn có thời gian để giải quyết.
Nhưng trong lâu dài chúng ta phải cùng nhìn lại, hoạch định chiến lược phù hợp, nâng cao chất lượng sau khi đã mở rộng đáng kể về quy mô, hơn nữa giữa hàng trăm nghìn doanh nghiệp, doanh nghiệp bạn ở đâu trong mắt người tiêu dùng nếu tiếp tục không có điểm nhấn?
Khách hàng đang nghĩ gì?
- Đứng trên phương diện của khách hàng các nhân (người mua tiêu dùng hàng ngày các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp): Tôi cần sản phẩm “có thương hiệu”, tôi cần sản phẩm tốt nhưng phải phù hợp với túi tiền, không cần cứ phải là thương hiệu lớn tạo cho tôi “niềm tin” là đủ, tôi cần phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Để tạo ra được sản phẩm tốt và phù hợp với túi tiền, chỉ có thể làm ra khi có hoạt động nghiên cứu thị trường của Marketing ngoài ra doanh nghiệp cũng phải nghiên cứu câu trả lời cho câu hỏi điều gì tạo nên thương hiệu của bạn? (chăm sóc khách hàng, sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp… hay truyền thông?).
- Phương diện khách hàng là tổ chức: Tôi cần một nhà cung cấp dài hạn có thể ký hợp đồng hơn là mua ngắn hạn, tôi cần nhà cung cấp phải chính xác về thời gian về số lượng. Tôi cần khả năng làm việc, khả năng quản trị, khả năng xoay sở tốt khi gặp khó khăn trong việc thiếu hụt hàng hóa, nguyên vật liệu cung ứng trên thị trường… Những điều này đạt được khi bạn trở thành người “uy tín”- với khả năng quản trị sản xuất tốt giao hàng đúng thời gian, đủ số lượng, nhanh nhạy trong việc nắm bắt các biến động của thị trường của khách hàng để từ đó có ứng biến phù hợp, và xây dựng, quản trị mối quan hệ tốt.
Doanh nghiệp người trong cuộc đang nghĩ gì?
- Tôi rất muốn ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh vì chắc chắn tình hình ổn định trong kinh doanh như hiện tại sẽ không kéo dài được lâu, chúng tôi muốn có lợi thế khi thời thế thay đổi. Chúng tôi khá ngại chuyển đổi, rất sợ chi phí để đưa vào và vận hành các giải pháp, nhân viên chưa đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, nghiệp vụ, vận hành khó khăn. Vấn đề bảo mật thông tin chưa cao cũng là một vấn đề, hơn nữa chưa có ai tiên phong thử, chưa có nhiều thành công đại trà nên chúng tôi còn chưa chắc chắn.
- Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động khá tốt, cũng không cần thiết sử dụng nhiều công nghệ vào quản lý. Trong tương lai chúng tôi sẽ thử.
- Hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng là chưa cần thiết, hiện chúng tôi đang thực hiện khuyến mại, quảng cáo khá tốt,…
=> Vấn đề: Cần một “giải pháp kết nối” doanh nghiệp có thiện chí nhận thấy tính cấp bách của vấn đề và khách hàng của họ.
nguồn: http://mobifoneb2b.vn/

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về

Quảng cáo trên trang Web BuaXua.VN