Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Vận chuyển hàng hóa : Đường bộ thống trị vì sao?

Đã gửi: 18/01/2017 - 11:05
gửi bởi minhtrung2993
Việc Bộ Giao thông Vận tải siết xe quá tải đã lộ ra bức tranh “méo mó” khi ngành vận chuyển đồ dùng: khi khi con đường bộ oằn mình cõng số lượng đồ dùng quá khá lớn gây nhiều hệ quả kèm thì đường thủy, con đường sắt lại đìu hiu. Giới thiệu vận chuyển hàng hóa long an

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho thấy hiện sản lượng vận chuyển con đường bộ chiếm khoảng 50% tổng lưu lượng vận chuyển, khá nhiều thời điểm chiếm khá cao trong khi đường sắt chỉ chiếm hai%, đường biển chiếm trên ít nhất 30% tại cần lợi thế từ hoạt động xuất nhập khẩu.

Bất phù hợp giữa các dòng hình vận tải còn được bộc lộ rõ lúc cước vận tải đường bộ tăng cao nhưng khá nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn ko lựa chọn chuyển hàng bằng con đường sắt, đường thủy.

Ông Bùi Danh Liên kể phần lớn chủ hàng đã từng thực hiện cả ba phương thức vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường biển từ Hà Nội trở vào TP TpHCM tuy nhiên tóm lại vẫn quay về đối với con đường bộ vì tính năng động, tiện lợi của nó.

Ông Liên tìm ra: đường biển Dù số tiền rẻ đặc biệt thế nhưng bắt buộc giao nhận trong thời gian dài ngày khi khi đối với thị trường, đồ dùng có thể giao nhận sớm ngày nào là lợi ngày đấy.

Đường sắt thì khoản cước giao nhận không rẻ hơn đường bộ là bao nhưng giao nhận rắc rối, mất tiến trình, khâu giao nhận hằng từ nơi cho ra trên tàu, từ tàu về kho cũng khiến kinh phí đội trên.

“Vận tải con đường bộ Dù giá lớn đặc biệt, không an toàn tuy nhiên dư lại năng động, mất quá í tiến trình và đáp ứng được tiêu chuẩn hàng hóa thị trường nên có thể những chủ xe chuộng” – ông Liên chỉ ra. Đối tác van chuyen hang hoa http://chuyenkhoxuong.com.vn/van-chuyen-hang-hoa/

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt người con trai, cũng cho thấy con đường bộ hiện nhiều yếu tố ưu việt lúc giao nhận hàng hóa, đó là: giao nhận thẳng từ kho tới kho, từ chỗ làm sản xuất đến nơi tiêu thụ, ko cần vận tải, xếp dỡ biến đổi thành khâu trung gian; rất cơ động hoặc có khả năng chạy dưới nhiều điều kiện thời tiết.
Hình ảnh
Trong lúc đó, vận tải thủy nội địa thì căn cứ rất nhiều vào con nước, chưa kể đến chứng phát triển thủy năng lượng cũng hậu quả tới nhiều loại chảy. Vận tải con đường sắt k tiện lợi do ko con đường đấu nối đối với những cảng biển, vận chuyển đến kho bãi cũng phức tạp.

Còn theo ông Phạm Thế Trân – Phó Tổng Giám đốc marketing Công ty TNHH NS Bluescope Việt phái mạnh, chuyên sản xuất các sản phẩm thép phục vụ xây dựng – hiện DN đang sử dụng song song những hình thức vận chuyển: đường bộ cho rằng chứng giao hàng từ những kho công ty tới quý khách hay con đường thủy cho rằng vận chuyển từ kho nhà máy tới kho công ty bởi những khu vực miền Bắc, miền Trung.

Theo ông Trân, chứng giao nhận bằng đường thủy đến các vùng xa cần có ưu thế tiện dụng hay tiền thấp hơn những hình thức khác. Tuy nhiên, giao hàng từ những kho của công ty tới quý khách bằng con đường bộ vẫn là chọn ưu việt hiện nay.

Rất nhiều DN- nhất là DN kinh doanh mặt hằng nông sản, thủy sản- nói không với vận tải đường sắt. Đặc thù của mặt hằng nông, thủy sản là thời hạn dùng rất ngắn, có vận chuyển nhanh tới môi trường tiêu thụ đặt bảo đảm tươi ngon tuy nhiên đối với quy trình vận tải của lĩnh vực con đường sắt, hàng tới nơi đã hư hỏng hết.

Mặt hàng nông, thủy sản cần vận chuyển bằng container lạnh, hiện lĩnh vực con đường sắt khá chạy thử đội tàu container lạnh tuy nhiên chu kỳ không đáp ứng được nhu cầu của khách. Chẳng hạn, giao nhận hằng nông, thủy sản từ các tỉnh phía nam giới đến Lạng Sơn bằng con đường bộ chỉ mất 2 ngày ba đêm thế nhưng tình trạng đi bằng đường tàu lửa từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đến ga Giáp Bát (Hà Nội) khoảng mất 6-7 ngày, chưa kể từ Hà Nội sót lại buộc phải có xe trung chuyển sang đến Lạng Sơn.

Nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt thực khả năng nặng tuy nhiên phương tiện vận tải quá lạc hậu, năng lực quá thấp và thiếu tính cạnh tranh, tính kết nối đồ dùng giữa các vùng miền.

Cũng ưu tiên chuyển sang nguyên liệu về nhà máy bằng con đường bộ, ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc Công ty Gỗ Kim Bôi, chấp nhận tăng chi phí giao nhận lên chứ ko nghĩ đến việc chuyển sang hằng bằng đường sắt. “Tính ra không có lợi về tiền hay tiến trình do cần qua khá nhiều khâu trung chuyển sang” – ông Hùng thẳng thắn.

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty Thép Việt, cho thấy từ tháng bốn tới nay, kinh phí vận chuyển đã tăng hơn gấp cặp buộc công ty nên cao khoản bán sản phẩm do những thị trường xa. đến giờ Thép Việt vẫn ưu tiên giao hàng bằng con đường bộ. đường thủy chỉ áp dụng xem các chặng TP HCM – Hà Nội, TP Sài Gòn – Hải Phòng, TP Sài Gòn – Quy Nhơn. Thông tin công ty dịch vụ chuyển nhà xưởng tại đây

Theo ông Thái, vận chuyển bằng đường thủy, đường biển chỉ lợi thế tại những chặng xa, còn tại cự ly rất ngắn thì mức giá tương đương con đường bộ, dư lại mất nhiều quá trình hơn. con đường sắt thì tuyệt đối tính tới bởi dịch vụ chưa sẵn sàng xem giao nhận hàng hóa, giá cước mạnh, rất nhiều bất tiện.