Sự khác biệt giữa probiotic và prebiotic

Đăng các tin linh tinh hoặc các tin không biết đăng vào đâu
Nội quy chuyên mục
Muốn làm gì tùy ý nhưng phải tuân thủ theo qui định của Diễn đàn.
* Cấm đăng bài viết có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam!
* Đăng quảng cáo vào các chuyên mục khác sẽ bị xóa bài và bị BAN đó nhe!


* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết

* Lưu ý: Bài viết sẽ được tự động xóa sau 03 ngày nếu không được cập nhật.
Đăng trả lời
Hình đại diện của thành viên
yeulamgi
Thành viên
Thành viên
Bài viết: 42
Ngày tham gia: 27/06/2018 - 08:50

Sự khác biệt giữa probiotic và prebiotic

Gửi bài gửi bởi yeulamgi » 27/08/2018 - 16:35

Probiotics và prebiotics là hai chủ đề dinh dưỡng khá lớn hiện nay. Mặc dù chúng có vẻ giống nhau về lợi ích nhưng mỗi loại lại có vai trò khác nhau cho sức khỏe của bạn. Để phân biệt rõ hơn về probiotic và prebiotic chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu sâu về chủ đề này.
Lý giải Probiotics và Prebiotic là gì?
Cả prebiotics và probiotic đều quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng đóng vai trò khác nhau:
- Probiotics: là những vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong một số loại thực phẩm hoặc chất bổ sung, chúng cung cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe.
- Prebiotics: Prebiotics là các loại chất xơ giúp nuôi vi khuẩn thân thiện trong hệ tiêu hóa. Những chất này đến từ các loại carbs (chủ yếu là chất xơ) mà con người không thể tiêu hóa được. Những loại chất xơ này cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa và chức năng miễn dịch khỏe mạnh.
Vai trò của các vi lợi khuẩn trong ruột của bạn?
Vi khuẩn đường ruột, gọi chung là hệ thực vật đường ruột hoặc hệ vi sinh đường ruột, thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Chế độ ăn cân bằng của cả probiotic và prebiotics có thể giúp đảm bảo rằng bạn có sự cân bằng hợp lý của những vi khuẩn này, điều này sẽ cải thiện sức khỏe của bạn.
Các vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa của bạn giúp thực hiện một loạt các nhiệm vụ sinh học, bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn và nấm có hại. Chúng cũng cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho các tế bào lót đường tiêu hóa của bạn.
Chúng cũng gửi tín hiệu đến hệ thống miễn dịch của bạn và giúp điều chỉnh tình trạng viêm. Ngoài ra, một số vi khuẩn đường ruột của bạn tạo thành vitamin K và các axit béo mạch ngắn. Các axit béo mạch ngắn là nguồn dinh dưỡng chính của các tế bào lót ruột kết. Chúng tăng cường hàng rào bảo vệ giúp ngăn chặn các chất độc hại, vi rút và vi khuẩn. Điều này cũng làm giảm viêm, và có thể làm giảm nguy cơ ung thư.
Làm thế nào để bổ sung prebiotic và probiotic?
Các nghiên cứu đã ra rằng thuốc kháng sinh có thể gây ra những thay đổi vĩnh viễn ở một số loại vi khuẩn nhất định, đặc biệt là sử dụng nhiều khi còn nhỏ và tuổi vị thành niên. Điều nay gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho cuộc sống sau này. Để bổ sung và cân bằng các lợi khuẩn trong hệ đường ruột của bạn thì việc cung cấp probiotic và prebiotic là điều cần thiết.
- Bổ sung prebiotic
Trước khi bạn đi ra ngoài và mua các thực phẩm bổ sung prebiotic đắt tiền, thì hãy nhớ rằng trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên có chứa chúng rất nhiều. Đó là bởi vì prebiotic là các loại chất xơ có trong rau, trái cây và rau đậu. Những loại chất xơ này không thể tiêu hóa được bởi con người, nhưng vi khuẩn đường ruột tốt của bạn có thể tiêu hóa chúng.
- Bổ sung probiotic
Có nhiều loại thực phẩm probiotic có chứa vi khuẩn hữu ích, chẳng hạn như sữa chua một nguồn bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn nếu bạn muốn thêm vi khuẩn có lợi.
Thực phẩm lên men là một lựa chọn tuyệt vời, vì chúng chứa các vi khuẩn có lợi phát triển mạnh trên đường hoặc chất xơ tự nhiên trong thực phẩm. Các thực phẩm lên men bao gồm: dưa bắp cải, kim chi, trà kombucha, kefir, một số loại dưa chua, các loại rau ngâm khác. Hãy nhớ rằng nếu bạn đang ăn những thực phẩm lên men vì lợi ích của các probiotic thì phải chắc rằng chúng không được thanh trùng, vì quá trình này sẽ giết chết các vi khuẩn có lợi.
Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung probiotic bằng các thực phẩm bổ sung dạng viên nang, thuốc viên, siro có chứa các vi khuẩn có lợi. Các thực phẩm bổ sung probiotic này được thiết kế để mang vi khuẩn đến ruột già bằng cách giúp nó không cần qua axit dạ dày của bạn và tăng tác dụng hơn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra các chủng probiotic đều an toàn với tất cả mọi người và không gây bất cứ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bị phát triển quá mức vi khuẩn ruột nhỏ (SIBO) hoặc nhạy cảm với các thành phần trong thực phẩm bổ sung thì không nên dùng probiotic.
Thông qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu hơn về khái niệm của probiotic và prebiotic. Để cân bằng hệ vi sinh đường ruột thì việc bổ sung men vi sinh để tăng lợi khuẩn, và bổ sung prebiotic từ các chất xơ giúp kích thích tiêu hóa các dưỡng chất trong cơ thể là vô cùng quan trọng.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về

Quảng cáo trên trang Web BuaXua.VN