Điểm tên những kỹ năng cần thiết của một trưởng phòng mua hàng

Thông tin tuyển dụng và tìm việc làm
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo linh tinh, sai sự thật trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết

* Lưu ý: Bài viết sẽ được di chuyển vào chuyên mục thích hợp hoặc sẽ tự động xóa sau 07 ngày.
Đăng trả lời
Hình đại diện của thành viên
hienvuhr
Thành viên
Thành viên
Bài viết:46
Ngày tham gia:10/09/2020 - 11:01

Điểm tên những kỹ năng cần thiết của một trưởng phòng mua hàng

Gửi bài gửi bởi hienvuhr » 14/01/2021 - 10:11

Trưởng phòng mua hàng giữ vai trò quan trọng trong các công ty, bởi vì họ là người phụ trách việc đàm phán các giao dịch mua hàng sao cho có lợi nhất với chi phí thấp nhất. Để làm được như vậy, ngoài việc có kiến thức chuyên môn và am hiểu sâu về lĩnh vực mua hàng, họ còn phải có những kỹ năng cần thiết khác nữa. Dưới đây là những kỹ năng Trưởng phòng mua hàng giỏi https://hrchannels.com/uptalent/nhung-k ... -hang.html cần phải có:

1. Kỹ năng tổ chức công việc
Kỹ năng cần thiết đầu tiên của một Trưởng phòng mua hàng giỏi là kỹ năng tổ chức công việc. Họ cần lập kế hoạch làm việc cụ thể, đảm bảo cho hoạt động mua hàng của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, hiệu quả và quản lý tốt các mối quan hệ với các đối tác.

Khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên trong công việc tốt sẽ mang đến thành công cho Trưởng phòng mua hàng. Bởi vì, điều này giúp họ đánh giá hiệu quả các tình huống xấu hoặc các rủi ro tiềm ẩn cũng như biết rõ việc nào cần làm trước, việc nào có thể làm sau. Nhờ vậy mọi việc được xử lý tuần tự, nhịp nhàng và mang lại hiệu quả cao.

2. Khả năng xây dựng các mối quan hệ
Ngày nay, các doanh nghiệp thường yêu cầu nhân viên của mình biết cách làm việc theo nhóm. Đối với Trưởng phòng mua hàng thì kỹ năng này lại càng quan trọng hơn. Trong công việc, họ sẽ phải giao tiếp, trao đổi công việc với các bộ phận, phòng ban khác nhau trong công ty: kế toán, kỹ thuật, sản xuất, chất lượng,… Vì vậy, Trưởng phòng mua hàng phải biết cách đối thoại và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.

Việc xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ có thể giúp Trưởng phòng mua hàng tận dụng tối đa các cơ hội mà họ bắt gặp được. Ngoài ra, họ cũng cần thường xuyên làm mới các mối quan hệ để có thể tận dụng tốt nhất các lợi thế do chúng đem lại.

3. Am hiểu các chiến lược của công ty
Để thực hiện tốt nhất các chức năng của mình, Trưởng phòng mua hàng cần có kiến thức và am hiểu các chiến lược của công ty. Chỉ khi nào, Trưởng phòng mua hàng hiểu rõ các mục tiêu phát triển của công ty thì họ mới có thể đưa ra phương thức phù hợp khi tiến hành các giao dịch mua hàng. Việc nắm rõ mục tiêu của công ty là yêu cầu bức thiết nếu muốn đưa ra các quyết định đúng đắn nhất.

4. Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán không chỉ thể hiện ở việc mua được mọi thứ với mức giá thấp nhất. Mà nó còn thể hiện trên các phương diện: thông tin liên quan đến chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, các mối quan hệ với nhà cung cấp,…

Một Trưởng phòng mua hàng giỏi là người có thể đàm phán một cách tự tin, có kiến thức về nhà cung cấp, am hiểu về sự cạnh tranh và mục tiêu kinh doanh của công ty. Họ vừa có thể đàm phán với nhà cung cấp để có được giá trị tốt nhất trong khi vẫn có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhà cung cấp.

5. Khả năng phán đoán và ra quyết định
Phán đoán và ra quyết định tốt là điều cần thiết để đạt được thành công trong các giao dịch kinh doanh. Là một Trưởng phòng mua hàng, bạn cần nhạy bén và đưa ra các quyết định dựa trên một quy trình cụ thể, thay vì căn cứ vào sự cảm tính và ngẫu nhiên.

6. Liên tục cập nhật diễn biến thị trường
Trưởng phòng mua hàng cần liên tục cập nhật những gì đang diễn ra trên thị trường mà công ty đang hoạt động và tất cả những sự việc xảy ra xung quanh họ. Để làm được điều này, họ sẽ phải tích cực tham dự các hội chợ, triển lãm, các sự kiện ngành. Họ cần trở thành nhịp cầu kết nối công ty và thị trường cũng như cung cấp các thông tin cần thiết về thị trường cho Ban giám đốc công ty.

7. Đạo đức và chính trực
Là một Trưởng phòng mua hàng, bạn cần xem trọng các yếu tố đạo đức và sự chính trực trong quá trình thực hiện các giao dịch. Nhiệm vụ của bạn là phải thông báo một cách rõ ràng và rành mạch các quy trình làm việc, những mong đợi của bạn với nhà cung cấp, kịp thời phản hồi thông tin và tuân thủ các quy định đã được đặt ra trong quá trình đàm phán.

Tôn trọng các vấn đề đạo đức và sự chính trực là yêu cầu quan trọng không chỉ với lĩnh vực mua hàng mà còn quan trọng với các ngành nghề khác nữa. Chính những điều này sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng cả trong và ngoài công ty.

8. Chú trọng các chi tiết
Hoạt động mua hàng thường tiềm ẩn những nguy cơ, sai sót. Vì vậy, Trưởng phòng mua hàng cần biết cách đưa ra định hướng chi tiết và có khả năng phát hiện các chi tiết phức tạp dù là nhỏ nhất. Bạn nên hiểu rằng, chỉ với một chút khác biệt tồn tại trên các sản phẩm cũng có thể tạo nên thành công hoặc là gây ra thảm họa nghiêm trọng.

>>>> Có thể bạn quan tâm: Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng (Purchasing Manager)

9. Sự kiên trì
Việc mua hàng đòi hỏi Trưởng phòng mua hàng phải tiếp cận các vấn đề một cách sâu rộng, trước khi đưa ra quyết định hành động phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, sự kiên trì là kỹ năng cần thiết đối với Trưởng phòng mua hàng.

10. Tính linh hoạt và khả năng thích ứng
Những biến động trên thị trường và những thay đổi liên quan đến sản phẩm có thể tạo ra những tác động liên hoàn trên mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh của công ty. Khi đó, đòi hỏi Trưởng phòng mua hàng phải linh hoạt và có khả năng thích ứng cao trước những biến đổi bất ngờ này.


HRchannels - Great Solution. Great People!

HRchannels - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080

Email: sales@hrchannels.com / tuyendung@hrchannels.com

Website: www.hrchannels.com

Địa chỉ: Tầng 10, CIT Building, Ngõ 15 Duy Tân - Cầu Giấy - Hà Nội

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về