Tăng huyết áp và các chiến lược để kiểm soát nó

Thảo luận các vấn đề liên đến sức khỏe cuộc sống. Bao gồm cách sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc sức khỏe & làm đẹp
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
ghemassageelip
Thành viên mới
Thành viên mới
Bài viết:4
Ngày tham gia:25/01/2021 - 10:43

Tăng huyết áp và các chiến lược để kiểm soát nó

Gửi bài gửi bởi ghemassageelip » 01/02/2021 - 10:53

Khoảng 70 triệu người Mỹ bị huyết áp cao. Huyết áp cao khiến tim và thận của bạn phải làm việc nhiều hơn bình thường. Điều này làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim, đột quỵ và bệnh thận. Huyết áp cao là nguy nhân lớn nhất của đột quỵ.
Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn có thể kiểm soát và hạ thấp con số của mình! Thông tin này sẽ giúp bạn tìm hiểu về những thay đổi quan trọng trong lối sống sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn và ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.
Lưu ý quan trọng: Đây là những khuyến nghị chung. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc một bệnh tim khác, chẳng hạn như suy tim, hãy nhờ sự tư vấn và giúp đỡ đặc biệt từ bác sĩ.
1. Đạt và giữ cân nặng hợp lý
Hãy hỏi bác sĩ của bạn mức cân nặng hợp lý cho bạn. Thừa cân có mối liên hệ mật thiết với bệnh cao huyết áp. Điều này đặc biệt đúng nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn từ 27 trở lên. BMI của bạn là cân nặng của bạn (tính bằng kg) chia cho chiều cao (tính bằng mét) bình phương. Bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra chỉ số BMI của mình. Cách bạn mang theo cân nặng cũng ảnh hưởng đến nguy cơ cao huyết áp. Số đo vòng eo từ 35 trở lên (đối với nữ) hoặc 40 trở lên (đối với nam) có liên quan đến huyết áp cao, tiểu đường, tăng lipid máu và bệnh tim mạch vành.
Mẹo giảm cân:
Ghi nhật ký thực phẩm (sổ tay hoặc điện tử) để theo dõi chính xác bạn ăn gì và ăn bao nhiêu.
Ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa, cholesterol và đường tinh luyện. Tránh chất béo chuyển hóa (chất béo được hydro hóa một phần).
Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau mỗi ngày. Tránh nước trái cây và trái cây đóng hộp. Chúng có xu hướng chứa nhiều đường hơn và có thể thêm calo vào chế độ ăn uống của bạn.
Xem kích thước phần ăn của bạn. Một phần tư đĩa ăn của bạn nên chứa một phần protein nạc có kích thước bằng lòng bàn tay, chẳng hạn như cá hồi hoặc ức gà; một phần tư khác nên bao gồm một phần cỡ nắm tay của ngũ cốc chưa tinh chế, chẳng hạn như gạo lứt; và một nửa đĩa của bạn nên có nhiều loại trái cây và rau củ nhiều màu sắc.
Không bỏ bữa . Nói chuyện với bác sĩ hoặc người ăn kiêng về tần suất bạn nên ăn trong ngày.
Hãy năng động. Dành 30 phút mỗi ngày hầu hết các ngày trong tuần để hoạt động thể chất vừa phải (chẳng hạn như đi bộ nhanh). Nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào. Xem thêm các mẹo trong phần "Tập thể dục Thường xuyên" của tài liệu này .
Ăn chất xơ - 25 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày. Chất xơ giúp bạn no nhanh hơn, giúp bạn ăn ít hơn và hạn chế cơn đói. Chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol của bạn. Nguồn cung cấp chất xơ tốt là ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nhiều chất xơ và ngũ cốc; mì ống và gạo nguyên cám; và đậu (các loại đậu).
Ăn phần lớn lượng calo trong nửa đầu ngày của bạn. Thưởng thức đồ ăn nhẹ có kiểm soát khẩu phần trong ngày để kiểm soát cơn đói vào ban đêm.
Uống nhiều nước. Uống từ 6 đến 8 cốc nước mỗi ngày. Nước giúp giữ cho bạn đủ nước và có thể giúp bạn không bị quá nóng.
Đặt mục tiêu thực tế. Nên giảm cân từ từ - không quá 1 đến 2 pound mỗi tuần. Bạn có thể không giảm cân trong vài tuần. Điều quan trọng là bạn tiếp tục đi đúng hướng.
Thực hiện theo kế hoạch ăn uống DASH
Kế hoạch ăn uống Phương pháp tiếp cận Chế độ ăn kiêng để Ngừng Tăng huyết áp (DASH) có nhiều trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa ít béo và bao gồm thực phẩm ít natri, chất béo bão hòa, tổng chất béo và cholesterol. Nó cũng bao gồm các loại thực phẩm giàu canxi và kali.
Chế độ ăn kiêng DASH đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp cả đỉnh (tâm thu) và huyết áp đáy (tâm trương).
Bác sĩ của bạn hoặc một chuyên gia dinh dưỡng có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin về kế hoạch ăn uống DASH.
Cắt giảm natri (muối)
Hãy hỏi bác sĩ của bạn lượng natri bạn có thể có mỗi ngày và tuân theo giới hạn của bạn.
Natri được tìm thấy trong muối ăn và nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm bảo quản, thực phẩm đóng hộp, bữa ăn đông lạnh, thịt ăn trưa, pho mát và đồ ăn nhẹ.
Ăn thực phẩm giàu kali
Hãy hỏi bác sĩ của bạn bao nhiêu kali bạn nên có trong chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể cần phải hạn chế kali nếu bạn có một tình trạng sức khỏe như bệnh thận.
Nếu mức kali của bạn quá thấp, huyết áp của bạn có thể tăng lên. Ăn thực phẩm giàu kali có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp.
Thực phẩm giàu kali bao gồm rau bina, đậu, chuối, sữa chua, khoai lang, củ cải đường, cam và nước sốt cà chua.
Nếu bạn dùng thuốc lợi tiểu (“thuốc nước”) để kiểm soát huyết áp, điều quan trọng là bạn phải nhờ bác sĩ kiểm tra nồng độ kali trong máu khi đi khám sức khỏe định kỳ. Bạn có thể cần bổ sung kali để giữ cho kali trong máu của bạn ở mức bình thường.
2. Tập thể dục thường xuyên
Bài tập của bạn nên là:
Thường xuyên: Dành 30 phút mỗi ngày hầu hết các ngày trong tuần để hoạt động thể chất vừa phải (chẳng hạn như đi bộ nhanh).
An toàn: Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu một chương trình tập thể dục. Hỏi về loại và số lượng bài tập tốt nhất cho bạn. Bạn cũng có thể gặp chuyên gia tập thể dục hoặc tham gia một chương trình để giúp bạn.
Thể dục nhịp điệu : Các hoạt động bao gồm đi bộ nhanh, đạp xe, thể dục nhịp điệu dưới nước, bơi lội, v.v.
Hoạt động aerobic thường xuyên giúp bạn:
Ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao
Giảm cân / duy trì cân nặng lý tưởng
Quản lý bệnh tiểu đường
Quản lý căng thẳng
Cải thiện mức cholesterol trong máu
Có nhiều năng lượng hơn
3. Hạn chế uống rư*u
Uống quá nhiều rư*u có thể làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến việc điều trị huyết áp cao.
Hầu hết đàn ông không nên uống nhiều hơn hai ly rư*u mỗi ngày.
Hầu hết phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày.
4. Kiểm soát căng thẳng và tức giận
Huyết áp của bạn tăng khi bạn căng thẳng hoặc tức giận. Căng thẳng không kiểm soát, theo thời gian, có thể dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim.
Mẹo để kiểm soát căng thẳng và tức giận:
Quản lý thời gian của bạn
Đặt mục tiêu thực tế về những gì bạn có thể làm mỗi ngày
Hãy dành thời gian mỗi ngày để thư giãn hoặc nằm trên ghế mát-xa toàn thân để được giãn gân cốt
Học và thực hành các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền định
5. Uống tất cả các loại thuốc theo quy định
Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp bạn đạt được mục tiêu huyết áp. Có nhiều loại thuốc huyết áp khác nhau. Bạn có thể cần thử các loại thuốc khác nhau để xem loại nào phù hợp nhất với mình.
Lời khuyên khi dùng thuốc cao huyết áp:
Cẩn thận làm theo hướng dẫn của bác sĩ về cách thức và thời điểm dùng thuốc
Đừng ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không nói chuyện trước với bác sĩ của bạn
6. Theo dõi thường xuyên và tái khám định kỳ
Một phần quan trọng trong kế hoạch chăm sóc của bạn là tái khám định kỳ với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn. Nhóm này bao gồm các bác sĩ, y tá và các nhà cung cấp dịch vụ khác của bạn. Hỏi bác sĩ của bạn tần suất bạn cần được khám. Bạn có thể đi khám mỗi một đến bốn tuần cho đến khi huyết áp của bạn được kiểm soát.
Bạn cũng có thể cần theo dõi huyết áp của mình tại nhà bằng cách kiểm tra huyết áp một hoặc nhiều lần trong ngày.
Mang theo danh sách tất cả các loại thuốc bạn dùng, hồ sơ huyết áp của bạn và danh sách bất kỳ câu hỏi nào bạn có trong mỗi lần khám.
Các bạn có thể đọc thêm các bài viết với chủ đề chăm sóc sức khỏe tại chuyên mục Tin tức của website: https://ghemassageelip.com/

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về