Người bệnh dạ dày nên ăn những loại rau củ gì?

Thảo luận các vấn đề liên đến sức khỏe cuộc sống. Bao gồm cách sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc sức khỏe & làm đẹp
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
binhle
Thành viên
Thành viên
Bài viết:16
Ngày tham gia:18/08/2020 - 14:00

Người bệnh dạ dày nên ăn những loại rau củ gì?

Gửi bài gửi bởi binhle » 30/01/2021 - 09:11

Người bệnh dạ dày nên ăn những loại thực phẩm hay rau củ gì để giúp cải thiện tình trạng bệnh luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Ngoài các thực phẩm giàu đạm như thịt cá, hay thực phẩm giàu carbohydrate, chúng ta cần chú ý đến việc lựa chọn rau củ tốt cho người bệnh dạ dày. Rau xanh giàu khoáng chất và vitamin, nhưng không phải mọi loại rau đều phù hợp với tình trạng của người bị bệnh dạ dày.

Hình ảnh

Giá trị dinh dưỡng của rau củ với dạ dày

Rau xanh là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Mỗi loại rau khác nhau lại mang đến những lợi ích riêng biệt. Chính vì vậy, trong bữa ăn hàng ngày, rau xanh là nguyên liệu không thể thiếu. Dưới đây là các nhóm chất chính rau củ tốt cho người đau dạ dày mang lại:

Rau củ chứa lượng vitamin dồi dào: Các loại rau củ cung cấp nguồn vitamin cơ thể không tự tổng hợp được như vitamin A, vitamin C, vitamin E. Nhóm củ quả có màu vàng giàu caroten chứa nhiều vitamin A.
Rau củ tốt cho người dạ dày giàu protein và lipid: Rau là một trong những thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Khi nói đến rau, ấn tượng đầu tiên của nhiều người là chúng cung cấp vitamin phong phú, còn nếu muốn bổ sung protein thì cần thịt, cá.Trong thực tế, có không ít loại rau củ quả có chứa hàm lượng protein cũng ngang với thịt và đôi khi còn nhiều hơn cả thịt.

Bổ sung Glucid: Chuyển đến Glucid ở rau quả — Các dạng glucid này trong rau quả có tác dụng gây cho ta cảm giác thèm ăn và kích thích tiết dịch tiêu hoá.

Thành phần chính trong rau củ - nước: Có đến 70 – 95% nước tùy thuộc và từng loại rau củ. Hàm lượng nước cao và tồn tại ở hai dạng là nước liên kết và nước tự do, chủ yếu ở dạng tự do nên rất dễ bay hơi. Rau củ quả là nguồn thực phẩm cung cấp độ ẩm và bù nước cực kì tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, chị em muốn có làn da căng mọng, ẩm mướt nhất định không thể không bổ sung nhiều rau trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Xem thêm: Cách điều trị bệnh dạ dày hiệu quả

Người bệnh dạ dày nên ăn những loại rau củ nào?

Rau cải bẹ xanh: Rau cải bẹ xanh chứa nhiều vitamin A, B, C, K, axit nicotinic, carotene, albumin, chất xơ… Bổ sung thêm rau cải bẹ xanh vào chế độ ăn sẽ giúp hạn chế tiết dịch vị ở người bệnh trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp ổn định hệ tiêu hóa, điều trị khó tiêu, giảm cảm giác kích thích ở đường ruột và hỗ trợ điều trị xuất huyết dạ dày. Ngoài ra, rau cải bẹ xanh còn có tác dụng thanh nhiệt, chữa viêm họng, chống lão hóa da, hỗ trợ cho người bệnh gout, tiểu đường, tim mạch. Đây là loại rau có vị cay đắng, bạn có thể sử dụng làm món canh, món xào trong bữa ăn.

Rau bắp cải: Trong rau bắp cải có chứa một nguồn chất xơ tốt và các vitamin, khoáng chất như vitamin C, K, B6, folate, thiamin, canxi, sắt, magie, kali… giúp làm lành vết loét, đặc biệt là trong các trường hợp loét dạ dày, ruột, giảm cảm giác khó chịu do trào ngược dạ dày. Bạn nên bổ sung rau bắp cải trong bữa ăn hàng ngày giúp giải độc cơ thể, hỗ trợ giảm cân, tăng cường miễn dịch và tốt cho tim mạch. Bạn hãy lưu ý vitamin U – chất chống loét dạ dày tá tràng dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, vì thế bạn có thể chế biến thành bắp cải luộc hoặc nước ép rau bắp cải sẽ hiệu quả hơn.

Rau xà lách: Xà lách giúp tăng nhu động ruột, giảm táo bón và tốt cho hệ tiêu hóa.

Rau mồng tơi: Loại rau này có ít calo và chất béo, nhưng lại rất giàu khoáng chất và vitamin. Dân gian vẫn thường nói đây là loại rau có tính nhuận tràng cao. Đó là bởi rau mồng tơi có lượng chất nhầy cao, giảm sự tiếp xúc – áp lực lên tế bào niêm mạc dạ dày cũng như các vùng niêm mạc bị tổn thương khác. Các chất chống oxy hóa có trong rau mồng tơi giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, hoạt động của nhu động ruột. Nhờ đó, tình trạng dồn ứ thức ăn, chậm tiêu hóa không còn tiếp diễn.

Chuyên gia Vitos đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích về rau củ tốt cho người bệnh dạ dày. Hi vọng rằng người bệnh dạ dày sẽ thực hiện được những món ăn vừa hấp dẫn vừa giúp cải thiện tình trạng bệnh lý của bản thân. Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh hãy duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp quá trình điều trị bệnh trở nên thuận tiện và an toàn hơn.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về