Nguồn vitamin D cần thiết cho cơ thể của bạn

Thảo luận các vấn đề liên đến sức khỏe cuộc sống. Bao gồm cách sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc sức khỏe & làm đẹp
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
Hình đại diện của thành viên
seoeliptan
Thành viên
Thành viên
Bài viết:47
Ngày tham gia:16/09/2020 - 16:10

Nguồn vitamin D cần thiết cho cơ thể của bạn

Gửi bài gửi bởi seoeliptan » 21/10/2020 - 14:44

Vitamin D là một chất rất quan trọng và cần thiết đối với xương của chúng ta, vì thế chúng ta cần bổ sung vitamin D cần thiết cho cơ thể để xương bạn chắc khỏe và không bị yếu nhé. Hãy cùng amthucbonmua.vn tham khảo những thông tin dưới đây nhé
1. Vitamin D là chất gì
Đây là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, nó thường bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng. Bạn có biết tại sao khi nhỏ ba mẹ của ta hay phơi nắng sớm cho chúng ta không vì trong nắng sớm chó chứa vitamin D giúp làm xương trẻ chắc. Vì vậy loại vitamin này còn được gọi là “vitamin ánh nắng”.
2. Công dụng của vitamin D
Hỗ trợ giúp xương khỏe mạnh
Vitamin D rất cần thiết để điều hòa quá trình chuyển hóa canxi và phốt pho, chính vì thế mà nó rất quan trọng đối với xương của chúng ta. Và nhất là đối với trẻ nhỏ nếu thiếu sẽ dễ dẫn đến việc còi xương. Đối với người trưởng thành, thiếu vitamin D co thể dẫn đến nhuyễn xương biểu hiện là việc hay đau cơ, đau xương cột sống,... Và đối với những người tập luyện thể thao nhiều sẽ giúp tăng cường hormon tuyến cận giáp, sẽ giúp ta giảm nguy cơ chấn thương.
Tránh loãng xương
Một khảo sát củatiến sĩ Holick từ Trung tâm Y tế Đại học Boston, Mỹ cho biết, khoảng 33% phụ nữ trong độ tuổi từ 60-70 và 66% người trên 80 tuổi dễ bị loãng xương. Trong đó, vitamin D cho là đóng góp hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa loãng xương. Khi ta bổ sung 700-800 IU/nagyf sẽ giúp làm giảm nguy cơ gãy xương hông
Bệnh nha chu
Một nghiên cứu kéo dài suốt 3 năm cho hay việc bổ sung 700 IU vitamin D/ngày và 500mg canxi/ngày giúp giảm tình trạng rụng răng ở người lớn tuổi.
Bệnh Multiple Sclerosis - MS (đa xơ cứng)
Đa xơ cứng là một bệnh tự nhiễm, Nhiều nghiên cứu cho rằng người bị đa xơ cứng có xu hướng thiếu vitamin D, và cần bổ sung vitamin D để cải thiện tình trạng này
Ngăn ngừa ung thư
Nghiên cứu cho rằng đến 70% phụ nữ bị ung thư vú thiếu vitamin D và vitamin D dược chứng minh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư giúp giảm và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư vú. Và có một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 600 IU vitamin D mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy.
Nhiều tác dụng khác của Vitamin D
Giúp cơ bắp khỏe mạnh
Giúp giảm huyết áp
Hệ thần kinh và chức năng não
Bệnh lao
Tăng cường hệ miễn dịch
3. Các loại thực phẩm có chứa vitamin D
Được tồn tại ở 2 dạng chính:
- Vitamin D2 (ergocalciferol) có ở một số loại thực vật
- Vitamin D3 (cholecalciferol) có ở một số loài cá béo
Thực tế không có nhiều thực phẩm tự nhiên chứa vitamin D. Một trong số ít chúng có thể là:
Thực tế thì không có nhiều thực phẩm tự nhiên chứa Vitamin D và một trong số đó là: ánh sáng mặt trời, cá có dầu, nước hầm xương, nấm, sữa bổ sung vi chất, ngũ cốc, lòng đỏ trứng.
*Các giá trị khuyến nghị hàng ngày được cung cấp bởi Ban Thực phẩm và Dinh dưỡng (FNB) trong Tham Khảo Khẩu Phần Ăn Uống (Dietary Reference Intakes). Những khuyến nghị này dựa trên nhu cầu vitamin D cho người khỏe mạnh.
4. Cần bao nhiêu lượng Vitamin D
Tùy từng thể trạng độ tuổi và giới tính,... mà khi đó bạn sẽ định lượng liều dùng khác nhau. Theo khuyến nghị các chế độ ăn uống vitamin D như sau:
Trẻ sơ sinh đến 12 tháng tuổi: 10 mcg (400 IU)
Từ 1 đến 70 tuổi: 15 mcg (600 IU)
70 tuổi trở lên: 20 mcg (800 IU)
Đơn vị Quốc tế (IU) và microgam (mcg) và 1 mcg = 40 IU.
5. Khi nào cần bổ sung viatmin D
Những người không thể hấp thụ được loại vitamin này thường sẽ bổ sung bằng cách tiếp xúc với ánh mặt trời (lưu ý là nắng sớm trước 6h). Người cao tuổi cũng cần bổ sung loại vitamin này vì da của họ mất dần khả năng sản xuất vitamin hiệu quả. Vì những người này có thể có nồng độ vitamin D thấp vì nó hòa tan trong chất béo. Một số khác có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin này là những người béo phì hoặc những người đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ dạ dày. Vì thế, tùy thuộc vào việc ăn uống, bệnh lý của mỗi người mà bạn có thể tìm loại vitamin D phù hợp nhất với cơ thể của mình
6. Tác dụng phụ của vitamin D

Việc hấp thụ Vitamin D nhiều quá cũng không tốt, nếu bạn dung nạp nó nhiều quá có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí có thể gây ngộ độc. Các triệu chứng như sụt cân, chán ăn, loạn nhịp tim,.. Mặc dù ta tiêu thụ lượng lớn vitamin D riêng lẻ có thể chúng ta sẽ bị ngộ độc, nhưng chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tiêu thụ lực lớn thực phẩm sẽ gây ra tác động tiêu cực, và ngoài ra việc phơi nắng quá nhiều cũng không gây ảnh hưởng đến việc ngộ độc loại vitamin này. Chúng ta cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về vấn đề này

Vitamin D là một thành phần vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nó góp phần giúp xương, răng, hệ miễn dịch,... và toàn cơ thể ta khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều đáng buồn là không có nhiều thực phẩm cung cấp cho bạn dưỡng chất này. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sự cần thiết của loại vitamin ánh nắng, các thực phẩm bổ sung và là những lưu ý khác liên quan để bạn tự tin dùng đúng cách.
Trên đây là những thông tin về thực phẩm dinh dưỡng Vitamin D có tác dụng gì đối với đời sống của chúng ta, hy vọng bài viết trên sẽ giúp được cho bạn một phần nào về loại vitamin ánh nắng, các thực phẩm bổ sung.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về