Giảm đau bụng kinh vào “mùa dâu rụng”

Thảo luận các vấn đề liên đến sức khỏe cuộc sống. Bao gồm cách sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc sức khỏe & làm đẹp
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
Hình đại diện của thành viên
CamNhung1988
Thành viên
Thành viên
Bài viết:16
Ngày tham gia:16/09/2020 - 15:32

Giảm đau bụng kinh vào “mùa dâu rụng”

Gửi bài gửi bởi CamNhung1988 » 17/10/2020 - 08:18

1. Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh

1.1. Nguyên nhân chủ quan

Đau bụng kinh do tới kỳ kinh nguyệt, hay còn gọi là đau bụng kinh nguyên phát, xảy ra do cơ thể sản xuất nhiều prostaglandin – thành phần gây viêm thành tử cung. Trong kỳ kinh nguyệt, tử cung thường co bóp mạnh để đẩy trứng rụng, dịch nhầy và tế bào chết xuống âm đạo và đào thải ra ngoài. Nếu co thắt nghiêm trọng có thể dẫn đến co thắt mạch máu nuôi tử cung, dẫn đến đau bụng kinh.

Đau bụng kinh thứ phát: đau bụng kinh do bệnh ý gây ra, thường xuất hiện ở phụ nữ 35 – 40 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu do: bệnh lạc nội mạc tử cung, bệnh u xơ tử cung, viêm vùng chậu, lạc tuyến nội mạc tử cung, hẹp cổ tử cung hoặc do sử dụng vòng dụng cụ tránh thai như vòng tránh thai.

1.2. Nguyên nhân khách quan

Do chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh khi đang trong kỳ kinh nguyệt, như: uống nước lạnh, ăn nhiều đồ lạnh, không giữ ấm bụng, …

Do vận động mạnh hoặc làm việc nặng

2. Các cách giảm đau bụng kinh

2.1. Xoa bóp vùng bụng

Sử dụng các tinh dầu có tính ấm như khuynh diệp, bạch đàn, quế hoặc dầu gió, đồng thời kết hợp với phương pháp massage với áp lực vừa phải theo chiều kim đồng hồ để thư giãn cơ trơn tử cung, tăng cường lưu thông máu nhằm giảm các cơn đau bụng kinh

2.2. Bấm huyệt

Bấm một số huyệt vị để làm giảm cơn đau bụng kinh, 3 huyệt thường được tác động trong trường hợp này là: huyệt khí hải, huyệt tam âm giao, huyệt quan nguyên. Sử dụng ngón tay cái ấn vào từng huyệt trong khoảng 30 giây, sử dụng lực nhẹ và tăng dần cho đến khi cảm giác căng tức.

2.3. Chườm ấm bụng

Lấy một ít nước nóng cho vào bình rồi bọc lại bằng khăn hoặc sử dụng túi chườm nóng chuyên dụng, sau đó chườm lên phần bụng dưới. Nước nóng giúp tử cung co thắt nhịp nhàng hơn và thúc đẩy tuần hoàn máu giúp máu kinh được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn làm giảm đau bụng kinh.

2.4. Chế độ ăn uống hợp lý

Uống nước ấm thường xuyên và không được uống nước lạnh trong kỳ kinh nguyệt. Sử dụng sữa nghệ ấm hay trà gừng để bổ sung thêm chất dinh dưỡng và làm dịu cơn đau bụng kinh vì nghệ và gừng là những thực phẩm dinh dưỡng có khả năng làm ấm cơ thể. Cung cấp đủ nước, khoáng chất và vitamin; bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây, đặc biệt là ngải cứu; hạn chế thức ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ, chất béo và hạn chế chất kích thích như rư*u, bia, cà phê, …

2.5. Tập thể dục nhẹ nhàng

Có thể tập các bài thể dục nhẹ nhàng kết hợp với đi bộ, tập yoga, ngồi thiền, … để giảm bớt đau bụng kinh

2.6. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vào kỳ kinh nguyệt, vùng kín sẽ khó chịu và ẩm ướt hơn ngày thường do các chất thải ra ngoài qua vùng kín. Vì vậy, cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong khoảng thời gian này. Việc này giúp làm giảm vi khuẩn và các tác nhân có hại cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm.

2.7. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Nên ngủ ở tư thế nằm nghiêng và co người, tư thế này giúp giãn các cơ quanh bụng nhằm giảm đau bụng.

2.8. Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu cơn đau bụng kinh không quá dữ dội, có thể sử dụng các phương pháp giúp giảm đau bụng kinh bên trên. Nhưng nếu cơn đau quá dữ dội và không thể chịu được thì các bạn có thể sử dụng thuốc để giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên cần sự tư vấn của bác sĩ về loại thuốc và liều lượng cho an toàn nhé.

Trên đây là các cách giúp giảm đau bụng vào “mùa dâu rụng”. Các bạn có thể tham khảo chi tiết hơn tại https://blogtuoitre.vn/cac-cach-giam-da ... en-do.html của https://blogtuoitre.vn/ trực thuộc Tập đoàn Thể thao Elipsport.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về