Công dụng và thành phần dinh dưỡng trong hạt chia Mỹ

Thảo luận các vấn đề liên đến sức khỏe cuộc sống. Bao gồm cách sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc sức khỏe & làm đẹp
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
Hình đại diện của thành viên
seoeliptan
Thành viên
Thành viên
Bài viết:28
Ngày tham gia:16/09/2020 - 16:10

Công dụng và thành phần dinh dưỡng trong hạt chia Mỹ

Gửi bài gửi bởi seoeliptan » 10/10/2020 - 09:39

Hạt chia Mỹ bao gồm những thành phần rất tốt cho cơ thể như các axit béo omega 3, chất xơ, chất chống oxy hóa,... Một khẩu phần ăn có 28 gram hạt chia Mỹ có chứa 5,6 gam protein, hạt chia có thành phần dinh dưỡng tương đương với trứng, chúng có thẻ chế biến sống hoặc chính tùy theo người sử dụng. Chúng ta nên ngâm tròn nước trước khi chế biến, để có thể thưởng thức một cách ngon nhất. Hãy cùng aloviet.vn tìm hiểu về chúng nhé!

Hạt chia Mỹ là gì?
“Chia” có nghĩa là sức mạnh, là một loại hạt bắt nguồn từ các loài thực vật sa mạc Salvia hispanica, chúng được trồng tại Mexico có từ nền văn hóa Maya và Aztec. Người dân gian ở đây truyền miệng nhau rằng sử dụng loại hạt này nhằm cung cấp năng lượng như cái tên của nó.
Với hương vị thơm nhẹ làm cho chúng được đưa vào đồ uống hằng ngày.
Dinh dưỡng trong hạt chia
Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một khẩu phần hạt chia Mỹ 28 gam chứa :
131 calo
8,4 gam chất béo
13,07 gam carbohydrate
11,2 gam chất xơ
5,6 gam protein
Khi bạn ăn 28g hạt chia mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ hấp thụ được 18% nhu cầu canxi hằng ngày, 27% phốt pho, 30 mangan, và một lượng nhỏ kali và đồng.

Công dụng của hạt chia
Hạt chia có nguồn gốc thực vật từ lâu đã có tác dụng hỗ trợ việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về sức khỏe như béo phì, tiểu đường,... Đã được chứng minh rất có lợi cho việc giảm cân và hỗ trợ cho một làn da khỏe mạnh
1. Hạt chia Mỹ và sức mạnh của chất xơ
Hạt chia được biết có chứa hàm lượng chất xơ rất cao, được khuyến nghị sử dụng hằng ngày cho phụ nữ trên 50 tuổi, trong 28g hạt chia Mỹ cung cấp 10g chất xơ rất tốt cho người lớn tuổi và dễ hấp thụ. Bạn có thể thay uống đan xen với nước để hấp thụ dễ dàng nhất.
2. Hỗ trợ giảm cân
Hạt chia giàu chất xơ vì thế chúng làm cho ta no lâu hơn và chúng chứa ít calo, giúp tăng lượng chất xơ và khi cung cấp nhiều chất xơ sẽ giúp hỗ trợ giảm cân.
3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy rằng hạt chia Mỹ có khả năng chuyển đổi đường glucose thành một loại carbohydrate giải phóng chậm. Và điều này có tác động tích cực đối với những người mắc bệnh tiểu đường type-2 .
4. Giúp tiêu hóa và giải độc cơ thể
Khi chúng ta cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đường tiêu hóa khỏe mạnh. Đi vệ sinh thường xuyên cũng sẽ hỗ trợ giải độc các chất có trong người bạn qua mật và phân.
5.Trong hạt chia có chứa Omega-3 hỗ bệnh tim
Nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 có trong hạt chia có khả năng làm giảm nguy cơ hình thành huyết khối và loạn nhịp tim, những rối loạn có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và đột tử do tim.
Bên cạnh đó chất Omega này cũng có thể làm giảm mức LDL, cholesterol toàn phần và chất béo trung tính, giảm mảng bám xơ vữa động mạch, cải thiện chức năng nội mô và giảm nhẹ huyết áp.
Những lưu ý khi sử dụng hạt chia Mỹ
Lạm dụng quá nhiều hạt chia sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe, thúc đẩy sự đều đặn và hỗ trợ các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của, trong số các vai trò quan trọng khác. Nhưng khi hấp thụ quá nhiều chất xơ có thể gây ra vấn đề cho một số người.
Có nguy cơ làm nghẹt thở
Tuy hạt chia an toàn tuyệt đối với mọi người nhưng chúng ta phải cẩn thận, vì hạt chia nở ra so với kích thường gấp 10-12 lần. Nên trước khi ăn ta nên ngâm với nước tầm 5-10 phút để cho hạt chia nở ra hết nhé!
Không nên ăn khô hạt chia và uống nước vì chúng có thể làm bạn mắc nghẹn đấy. Hãy cẩn thận khi sử dụng để đạt kết quả tốt nhất
Một số người có thể bị dị ứng với hạt chia Mỹ
Tuy hạt chia là thực phẩm lành tính và ít khi bị dị ứng ở người nhưng đôi nếu bạn sử dụng hạt chia và sau đó cảm thấy tức ngực, nôn mửa, tiêu chảy ngứa môi hoặc lưỡi thì hãy cẩn thận nhé, có thể bạn đang bị dị ứng với hạt chia đấy. Khi đó bạn nên dừng sử dụng hạt chia hỏi ý kiến của bác sĩ khi sử dụng nhé.
Ăn quá nhiều hạt chia Mỹ có thể gây tương tác với một số loại thuốc
Kết luận
Hạt chia Mỹ có giá trị dinh dưỡng cao, có một danh sách dài các lợi ích sức khỏe và có thể là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho hầu hết mọi người.
Hạt chia cung cấp một lượng lớn chất xơ cho cơ thể và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Và nó là một thực phẩm bổ sung lành mạnh hầu hết cho tất cả mọi người. Sau hết, aloviet.vn mong mọi người có thể hiểu rõ hơn về hạt chia khi đọc hết bài viết này. Cám ơn các bạn đã đọc.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về