Top 5 lợi ích sức khỏe của atisô

Thảo luận các vấn đề liên đến sức khỏe cuộc sống. Bao gồm cách sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc sức khỏe & làm đẹp
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
yeulamgi
Thành viên
Thành viên
Bài viết:244
Ngày tham gia:27/06/2018 - 08:50
Liên hệ:

Top 5 lợi ích sức khỏe của atisô

Gửi bài gửi bởi yeulamgi » 28/04/2020 - 10:31

Atiso được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm rau ăn và làm dược liệu trong các bài thuốc chữa bệnh trong Đông y. Các báo cáo cho thấy atiso có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tiêu hóa, gan và tim mạch. Chiết xuất cao atiso cũng được báo cáo là có nhiều lợi ích sức khỏe và được dùng ngày càng phổ biến trong các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Atisô ít chất béo trong khi giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt có nhiều folate và vitamin C và K, chúng cũng cung cấp các khoáng chất quan trọng, chẳng hạn như magiê, phốt pho, kali và sắt. Một bông hoa atisô cỡ trung bình chứa gần 7 gram chất xơ, 60 calo và khoảng 4 gram protein, chiếm tới 28% lượng tiêu thụ hàng ngày. Các lợi ích nổi bật của atiso được báo cáo lại bao gồm:
1. Có thể làm giảm Cholesterol LDL 'xấu' và tăng Cholesterol HDL 'Tốt'
Chiết xuất lá atisô có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol. Một nghiên cứu ở 143 người trưởng thành có cholesterol cao cho thấy chiết xuất từ lá atisô được uống hàng ngày trong sáu tuần dẫn đến giảm 18,5% và 22,9% tổng lượng cholesterol và LDL xấu.
Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật đã báo cáo giảm 30% lượng cholesterol LDL và giảm 22% chất béo trung tính sau khi tiêu thụ thường xuyên chiết xuất atisô. Hơn nữa, thường xuyên sử dụng chiết xuất atisô có thể giúp tăng cholesterol HDL tốt ở người lớn có cholesterol cao.
Chiết xuất atisô ảnh hưởng đến cholesterol theo hai cách chính: Đầu tiên, atisô có chứa luteolin, một chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự hình thành cholesterol. Thứ hai, chiết xuất lá atisô khuyến khích cơ thể bạn xử lý cholesterol hiệu quả hơn, dẫn đến mức tổng thể thấp hơn.
2. Có thể giúp điều hòa huyết áp
Chiết xuất atisô có thể hỗ trợ những người bị huyết áp cao. Một nghiên cứu trên 98 người đàn ông bị huyết áp cao cho thấy tiêu thụ chiết xuất atisô hàng ngày trong 12 tuần làm giảm huyết áp tâm trương và tâm thu trung bình lần lượt là 2,76 và 2,85 mmHg. Ngoài ra, atisô là một nguồn kali tốt, giúp điều hòa huyết áp.
3. Có thể cải thiện sức khỏe gan
Chiết xuất lá atisô có thể bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại và thúc đẩy sự phát triển của mô mới. Nó cũng làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ các độc tố có hại từ gan của bạn. Trong một nghiên cứu, chiết xuất atisô cho chuột dẫn đến tổn thương gan ít hơn, nồng độ chất chống oxy hóa cao hơn và chức năng gan tốt hơn sau khi dùng thuốc quá liều, so với chuột không được chiết xuất atisô. Các nghiên cứu ở người cũng cho thấy tác dụng tích cực đối với sức khỏe gan.
Xem thêm các thảo dược tốt cho sức khỏe gan tại http://novaco.vn/nguyen-lieu/
Trong một nghiên cứu khác ở những người trưởng thành béo phì mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rư*u, uống chiết xuất atisô hàng ngày trong hai tháng sẽ giúp giảm viêm gan và lắng đọng chất béo ít hơn so với việc không sử dụng chiết xuất atisô.
Các nhà khoa học nghĩ rằng một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong atisô - cynarin và silymarin - chịu trách nhiệm một phần cho những lợi ích này.
4. Có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa
Atisô là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy vi khuẩn đường ruột thân thiện, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ruột và giảm táo bón và tiêu chảy. Atisô chứa inulin, một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic.
Trong một nghiên cứu, 12 người trưởng thành đã trải qua sự cải thiện vi khuẩn đường ruột khi họ tiêu thụ một chiết xuất atisô có chứa inulin mỗi ngày trong ba tuần. Chiết xuất atisô cũng có thể cung cấp cứu trợ từ các triệu chứng khó tiêu, chẳng hạn như đầy hơi, buồn nôn và ợ nóng.
Cynarin, một hợp chất tự nhiên trong atisô có thể gây ra những tác động tích cực này bằng cách kích thích sản xuất mật, đẩy nhanh chuyển động ruột và cải thiện tiêu hóa một số chất béo.
5. Có thể giúp hạ đường huyết
Chiết xuất atisô có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu ở 39 người trưởng thành thừa cân cho thấy tiêu thụ chiết xuất atisô hàng ngày trong hai tháng làm giảm mức đường huyết lúc đói so với không bổ sung.
Một nghiên cứu nhỏ khác chỉ ra rằng tiêu thụ atisô luộc trong bữa ăn làm giảm lượng đường trong máu và insulin 30 phút sau khi ăn. Chiết xuất atisô đã được chứng minh là làm chậm hoạt động của alpha-glucosidase, một loại enzyme phá vỡ tinh bột thành glucose, có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Đáng chú ý, tác dụng này chỉ thấy ở những người trưởng thành khỏe mạnh không mắc hội chứng chuyển hóa.
Atisô là một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, ít carb có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều đó đã được chứng minh chủ yếu giới hạn trong các nghiên cứu tại novaco sử dụng chiết xuất atisô đậm đặc trên các nghiên cứu lâm sàng ở người.Việc tiêu thụ thường xuyên chiết xuất atisô có thể hỗ trợ mức cholesterol, huyết áp, sức khỏe gan và lượng đường trong máu.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về