Nghiên cứu chu kỳ giấc ngủ giúp bạn ngủ ngon

Thảo luận các vấn đề liên đến sức khỏe cuộc sống. Bao gồm cách sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc sức khỏe & làm đẹp
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
locnuoctrungnam
Thành viên
Thành viên
Bài viết: 44
Ngày tham gia: 24/05/2019 - 09:29

Nghiên cứu chu kỳ giấc ngủ giúp bạn ngủ ngon

Gửi bài gửi bởi locnuoctrungnam » 28/11/2019 - 16:43

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng, nó giúp bạn phát triển một hệ miễn dịch khỏe mạnh, cân bằng khẩu vị, điều chỉnh hormone cũng như cung cấp năng lượng và sự tỉnh táo sau khi bạn thức dậy.
Ngược lại, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vùng hải mã, là phần trước của não bộ có liên quan đến sự sáng tạo và hoạt động của trí nhớ. Do đó, nghiên cứu chu kỳ giấc ngủ giúp bạn ngủ ngon cực kỳ quan trọng.
Xem thêm: https://nemgiarehcm.com/tin-tuc/nem-cao-su-gia-re-nhat-61.html1, Các chu kỳ giấc ngủ bạn cần biết[/b]
Theo nghiên cứu chu kỳ giấc ngủ được chia thành 5 giai đoạn, mỗi giai đoạn thể hiện trạng thái não và cơ thể khác nhau. Vì vậy, hiểu rõ và điều chỉnh được chu kỳ của giấc ngủ là bí quyết giúp bạn có một giấc ngủ ngon lành và thức dậy sảng khoái như:Giai đoạn 1: Ru ngủ[/b]
Giai đoạn này thường diễn ra 3 – 15p tính từ thời điểm bạn đi ngủ. Ở giai đoạn này, cơ thể đang dần chuyển sang trạng thái ngủ nông, dễ dàng bị thức giấc.
Khi bị thức giấc bạn thường nhớ hình ảnh không rõ ràng, một số người có thể bị co giật đột ngột, cảm giác như bị đang bị rơi (hiện tượng này được gọi là Hypnic Myoclonia), nó tương tự như khi bạn đang tập trung suy nghĩ thì người khác vỗ vào vai khiến bạn giật mình.Giai đoạn 2: Ngủ nông[/b]
Ngủ nông là giai đoạn chiếm khoảng 50% thời gian ngủ, lúc này mắt ngừng chuyển động và hoạt động của não trở nên chậm. Thi thoảng xảy ra những đợt sóng nhanh trong não gọi là sleep spindle và thưa dần khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.Giai đoạn 3: Ngủ sâu[/b]
Giai đoạn này chiếm 10% tổng thời gian ngủ. Ở giai đoạn này sóng não hoạt động rất chậm, thi thoảng xen kẽ với các đợt sóng nhanh. Trong giai đoạn này sóng não được gọi là sóng delta. Nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp đều giảm, hệ thống xương khớp, cơ cũng giãn ra và chùng xuống.
Theo nghiên cứu chu kỳ giấc ngủ, ở giai đoạn này người ngủ rất khó tỉnh, phải có âm thanh to hoặc lay động vào người thì mới tỉnh. Giai đoạn này kéo dài ở thanh niên và ngắn ở người già.Giai đoạn 4: Ngủ rất sâu[/b]
Đây là giai đoạn quan trọng bởi cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn, giai đoạn này chiếm 20%. Ở giai đoạn này sự cung cấp máu đến các cơ bắp của bạn sẽ được tăng cường. Lúc này, các hormone sẽ được sản sinh (như hormone tăng trưởng – hormone đóng vai trò cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, bao gồm các cơ).
Chính vì vậy, sau khi vừa thức dậy từ giấc ngủ sâu, cơ thể bạn sẽ không thể điều chỉnh ngay lập tức. Nên bạn thường cảm thấy mất thăng bằng và phương hướng trong vòng vài phút sau khi bị đánh thức.Giai đoạn 5: Ngủ mơ[/b]
Giai đoạn ngủ mơ hay còn gọi là REM (rapid eye movement) chiếm 20% giấc ngủ. Thời gian ngủ mơ sẽ dài hơn vào ban đêm và khi trời gần sáng. Nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều tăng, nhãn cầu chuyển động qua lại, trong khi tay chân tạm ngưng hoạt động.
Nếu thức dậy ở giai đoạn REM, bạn có thể nhớ lại những giấc mơ, những câu chuyện dường như vô lý xảy ra trong não bộ...2, Chu kỳ giấc ngủ kéo dài bao lâu[/b]
Thông thường, một chu kỳ giấc ngủ kéo dài 90 – 110 phút. Trong đó, chu kỳ đầu tiên là ru ngủ tương đối ngắn, chu kỳ ngủ sâu và ngủ rất sâu dài hơn. Do đó, nếu thời gian ngủ mỗi đêm của bạn là 8h, thì giai đoạn ru ngủ và ngủ nông chiếm khoảng 4h, giai đoạn ngủ sâu và ngủ rất sâu chiếm khoảng 2h và giai đoạn ngủ mơ chiếm khoảng 2h.
Tuy nhiên, sự phân chia này có thể thay đổi theo độ tuổi, đặc điểm sinh lý của mỗi người như:
  • Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 16h,
    Trẻ em và thanh thiếu niên cần ngủ đủ 9h,
    Người trưởng thành cần ngủ đủ 7 - 8h,
    Phụ nữ đang mang thai ngủ nhiều hơn vài tiếng so với bình thường trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
Với những lợi ích nghiên cứu chu kỳ giấc ngủ giúp bạn ngủ ngon trên, chúng tôi mong rằng sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn. Ngoài ra, để đảm bảo giấc ngủ ngon hằng ngày, việc chọn một chiếc nệm tốt, phù hợp cũng là yếu tố quan trọng. Bạn cần mua nệm ở thành phố HCM hãy chọn ngay hệ thống nệm Phát Đạt.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về