Diễn đàn hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức - Kinh nghiệm - BuaXua.vn 6 nguyên tắc vàng cho sức khỏe người cao tuổi

Hôm nay, 16/08/2018 - 09:19

Múi giờ UTC + 7 Giờ



Nội quy chuyên mục


Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: viewtopic.php?f=2&t=318247



Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời
Gửi bàiĐã gửi: 03/08/2017 - 23:44 
suckhoelavang3479

Ngoại tuyến

Thành viên mới

Thành viên mới

Ngày tham gia: 27/06/2017 - 14:32
Bài viết: 4
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 0 lần
Con người cũng giống như cỗ máy, càng về già thì các cơ quan bộ phận trong cơ thể bị thoái hóa dần, không còn sự dẻo dai khỏe mạnh như ban đầu, sức đề kháng cũng giảm, chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người cao tuổi là một vũ khí tích cực và hiệu quả chống lại sự lão hóa và bệnh tật.
Dưới đây là 6 nguyên tắc bạn nên biết:

Lựa chọn thực phẩm

Thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh là điều kiện đầu tiên đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng mà bạn lựa chọn. Tùy thuộc vào thể trạng và mức cân nặng để điều chỉnh, mức năng lượng trung bình cho 1 ngày là từ 1800 - 2000 calo. Bữa ăn cho người già phải đảm bảo đủ các thành phần sau:

Đạm: chiếm 15% gồm đạm động vật và đạm thực vật.

Chất béo: chiếm 15% gồm các loại dầu như dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu mè, …

Chất bột: chiếm 60% gồm các loại ngũ cốc.

Rau, trái cây: chiếm 10% gồm các loại rau tươi, trái cây trên thị trường theo mùa.

Chế biến thức ăn

Ở người cao tuổi khả năng nhai nghiền thức ăn và chức năng tiêu hoá đều giảm. Vì vậy, thực phẩm phải chế biến sao cho dễ hấp thu, các món hầm, luộc, hấp là những lựa chọn phù hợp. Nên hạn chế những món chiên, rán, quá mặn, quá ngọt hay quá giàu dinh dưỡng vì như thế sẽ gây áp lực lớn cho dạ dày.

Phân bổ thời gian nạp năng lượng

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm, khẩu phần ăn thì việc ăn đúng, ăn đủ rất quan trọng. Tránh để người già ăn quá no, buổi tối cần ăn ít hơn một chút và ăn sớm, tốt nhất là trước 7h tối và nên có những bữa lót dạ nhẹ nhàng 2 tiếng trước khi đi ngủ bằng một chút sữa nóng sẽ giúp các cụ ngủ ngon hơn.

Lựa chọn thực phẩm
Đối với người cao tuổi, tập luyện thể thao giúp tăng cường sức mạnh về tinh thần; Giảm các căng thẳng trong sinh hoạt hàng ngày; Kéo dài tuổi thọ; Tăng khả năng lao động, phục vụ bản thân và gia đình; Phát triển các tố chất thể lực; Duy trì dẻo dai và chống lại sự lão hóa của hệ vận động; Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, các bệnh tim mạch.

Tránh xa các chất kích thích

rư*u bia và các chất kích thích không có lợi cho tim, ảnh hưởng tới trí nhớ, làm tăng huyết áp, gây béo phì, tăng khả năng gây ung thư và các bệnh khác ở người cao tuổi.


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Gửi bàiĐã gửi: 08/08/2017 - 17:45 
SPGC

Ngoại tuyến

Thành viên mới

Thành viên mới

Ngày tham gia: 08/08/2017 - 17:41
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 0 lần
suckhoelavang3479 đã viết:
Con người cũng giống như cỗ máy, càng về già thì các cơ quan bộ phận trong cơ thể bị thoái hóa dần, không còn sự dẻo dai khỏe mạnh như ban đầu, sức đề kháng cũng giảm Vui lòng đăng ký thành viên và đăng nhập để xem nội dung này., chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người cao tuổi là một vũ khí tích cực và hiệu quả chống lại sự lão hóa và bệnh tật.
Dưới đây là 6 nguyên tắc bạn nên biết:

Lựa chọn thực phẩm

Thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh là điều kiện đầu tiên đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng mà bạn lựa chọn. Tùy thuộc vào thể trạng và mức cân nặng để điều chỉnh, mức năng lượng trung bình cho 1 ngày là từ 1800 - 2000 calo. Bữa ăn cho người già phải đảm bảo đủ các thành phần sau:

Đạm: chiếm 15% gồm đạm động vật và đạm thực vật.

Chất béo: chiếm 15% gồm các loại dầu như dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu mè, …

Chất bột: chiếm 60% gồm các loại ngũ cốc.

Rau, trái cây: chiếm 10% gồm các loại rau tươi, trái cây trên thị trường theo mùa.

Chế biến thức ăn

Ở người cao tuổi khả năng nhai nghiền thức ăn và chức năng tiêu hoá đều giảm. Vì vậy, thực phẩm phải chế biến sao cho dễ hấp thu, các món hầm, luộc, hấp là những lựa chọn phù hợp. Nên hạn chế những món chiên, rán, quá mặn, quá ngọt hay quá giàu dinh dưỡng vì như thế sẽ gây áp lực lớn cho dạ dày.

Phân bổ thời gian nạp năng lượng

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm, khẩu phần ăn thì việc ăn đúng, ăn đủ rất quan trọng. Tránh để người già ăn quá no, buổi tối cần ăn ít hơn một chút và ăn sớm, tốt nhất là trước 7h tối và nên có những bữa lót dạ nhẹ nhàng 2 tiếng trước khi đi ngủ bằng một chút sữa nóng sẽ giúp các cụ ngủ ngon hơn.

Lựa chọn thực phẩm
Đối với người cao tuổi, tập luyện thể thao giúp tăng cường sức mạnh về tinh thần; Giảm các căng thẳng trong sinh hoạt hàng ngày; Kéo dài tuổi thọ; Tăng khả năng lao động, phục vụ bản thân và gia đình; Phát triển các tố chất thể lực; Duy trì dẻo dai và chống lại sự lão hóa của hệ vận động; Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, các bệnh tim mạch.

Tránh xa các chất kích thích

rư*u bia và các chất kích thích không có lợi cho tim, ảnh hưởng tới trí nhớ, làm tăng huyết áp, gây béo phì, tăng khả năng gây ung thư và các bệnh khác ở người cao tuổi.

rất tốt hi vong có nhiều top như vậy


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời
 Bạn đang xem trang 1 / 1 trang [ 2 bài viết ] 

Các chủ đề liên quan


Múi giờ UTC + 7 Giờ


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Chuyển đến: