Nhịn ăn sáng để giảm cân - Sai lầm nghiêm trọng của nhiêu

Thảo luận và trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
huyentran2705
Thành viên mới
Thành viên mới
Bài viết:1
Ngày tham gia:11/08/2014 - 12:55

Nhịn ăn sáng để giảm cân - Sai lầm nghiêm trọng của nhiêu

Gửi bài gửi bởi huyentran2705 » 21/04/2020 - 12:06

Nếu chúng ta không ăn bữa sáng thì cả buổi sáng đó, cơ thể chúng ta thiếu năng lượng, ảnh hưởng tới hiệu quả công việc, hệ tiêu hóa, thậm chí là hệ miễn dịch.

Kể cả khi đang giảm cân hoặc người bình thường việc nhịn ăn sáng là một trong những điều sai lầm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu nghĩ rằng nhịn buổi sáng bạn sẽ đươc giảm cân thì đây là điều khiến cho sức khỏe bạn ảnh hưởng nghiêm trọng.

Th.S-BS Lưu Chi Mai, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, vào buổi sáng, cơ thể chúng ta sẽ thiếu năng lượng bởi sau 10-12 tiếng từ bữa tối ngày hôm trước. Do vậy, nếu chúng ta không ăn bữa sáng thì cả buổi sáng đó, cơ thể chúng ta thiếu năng lượng, ảnh hưởng tới hiệu quả công việc, hệ tiêu hóa, thậm chí là hệ miễn dịch.
Hình ảnh
Nhịn ăn sáng là một trong những cách giảm cân đầy nguy hại cho sức khỏe


Để giảm cân, những người béo nên chia ra những khoảng thời gian ăn hợp lý, chứ không nên nhịn ăn bữa sáng. Bởi toàn bộ năng lượng bữa sáng sẽ được tiêu thụ trong cả ngày làm việc. Nó sẽ khác với việc tiêu thụ năng lượng trong bữa tối và bữa trưa.

Theo BS Mai, nhịn bữa sáng gây nên một số tác hại sau:
Qua một buổi đêm dạ dày của bạn trở nên trống rỗng. Đến buổi sáng nó sẽ tăng tiết, tăng co bóp để tiết dịch vị. Thế nhưng bạn lại không nạp đồ ăn vào để tiêu hóa, lâu ngày dễ dẫn đến những bệnh viêm loét dạ dày.

Nếu nhịn bữa sáng thì cơ thể thiếu năng lượng, các tuyến nội tiết (tuyến yên, tuyến cận giáp và tuyến giáp) sẽ hoạt động quá mức để huy động cái năng lượng dự trữ và protein đến từ lá gan. Do vậy, các tuyến này và lá gan của bạn sẽ phải hoạt động hết sức căng thẳng. Xem thêm: Thực đơn giảm cân bằng nước lọc
Hình ảnh
Bữa ăn sáng vô cùng quan trọng nó giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động sau một đêm


Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA (Mỹ) cho biết nam giới bỏ bữa sáng tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim so với những người ăn sáng. Những người nhịn bữa sáng nhạy cảm với chứng tăng huyết áp, dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch mãn tính, bao gồm đột quỵ.

Một trong sai lầm của những cô nàng là nhịn ăn sáng có thể giúp giảm cân, tuy nhiên điều này hoàn thoàn phản khoa học. Theo các nghiên cứu về tác động tiêu cực khi nhịn ăn sáng, thói quen này lại gây tăng cân. Khi bạn không ăn sáng, cảm giác thèm ăn chất béo và đồ ngọt càng tăng cao. Ngoài ra, cơn đói sẽ gây căng thẳng, ngăn cản quyết tâm giảm cân của bạn, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào những bữa sau.
Hình ảnh
Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, việc nhịn ăn sáng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả làm việc


Trong khi, các hoạt động của trưa và chiều tối sẽ ít hơn buổi sáng. Do vậy, thức ăn không thể tiêu hóa được hết. Nó sẽ tích lũy dưới các dạng mỡ. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây béo phì.

Ngoài ra việc nhịn ăn sáng sẽ khiến cho cơ thể thiếu năng lượng, gây mất tập trung và làm giảm hiệu quả làm việc. Không ăn sáng ảnh hưởng nhiều đến năng suất làm việc do bụng đói cồn cào, dạ dày co bóp nhiều sẽ làm bạn không tập trung được vào công việc.

Một số lưu ý về bữa sáng cho người giảm cân:

- Bữa ăn sáng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, với những người đang thực hiện chế độ giảm cân.

- Khi ăn sáng bạn nên đảm bảo mình ăn đủ no đến giờ ăn trưa, nhưng lại không ăn quá nhiều calo. Bạn nên bổ sung trong bữa ăn sáng bao gồm: rau và trái cây, các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ.
Hình ảnh
Ăn sáng đầy đủ và đúng cách sẽ giúp cho thể khỏe mạnh hơn


- Bên cạnh đó bạn cũng có thể bổ sung protein có nhiều trong thịt, trứng, cá, đậu nành cho bữa sáng. Bạn nên hạn chế tối đa lượng tinh bột.

- Các món ăn nóng và dễ tiêu hóa như cháo, sữa nóng: Khi vừa thức giấc, thân nhiệt sẽ tăng dần nhưng các cơ quan trong cơ thể chưa kịp thích ứng. Lúc này ăn uống đồ lạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, khiến máu khó lưu thông, lâu dần sẽ dẫn đến cảm giác kém ăn, da mất độ sáng bóng, cổ họng có đờm, cơ thể dễ bị cảm lạnh. Các triệu chứng này cho thấy dạ dày bị tổn thương, thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của cơ thể.

- Kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu chất bột đường để cung cấp năng lượng cho não hoạt động (ngũ cốc, bánh mì…); chất đạm giúp não hoạt động minh mẫn, sáng tạo, linh hoạt (trứng gà, thịt nạc…); chất béo và các vitamin, khoáng chất khác cũng cần thiết cho não làm việc với hiệu suất cao.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về