Cháo Yến bị nhái thương hiệu: Có thể truy tố hình sự!

Thảo luận và trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
vudigital
Thành viên mới
Thành viên mới
Bài viết:3
Ngày tham gia:21/08/2019 - 16:15

Cháo Yến bị nhái thương hiệu: Có thể truy tố hình sự!

Gửi bài gửi bởi vudigital » 09/01/2020 - 13:05

Thương hiệu Cháo Yến Yến Việt của Công ty CP Yến Việt đang bị một số đơn vị khác nhái kiểu dáng, thiết kế bao bì khiến người tiêu dùng nhầm lẫn.

Đầu tháng 1/2020, theo tìm hiểu của Đất Việt, sản phẩm Cháo Yến Yến Việt của Công ty Cổ phần Yến Việt (trụ sở tại xã Thành Hải, Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Tỉnh Ninh Thuận) đang bị một số doanh nghiệp khác làm nhái kiểu dáng công nghiệp, cụ thể là thiết kế bao bì. Điều này khiến cho thương hiệu Công ty bị ảnh hưởng, nhiều khách hàng bị nhẫm lẫn giữa các nhãn hàng, sản phẩm uy tín.

"Kiểu dáng, thiết kế bao bì sản phẩm Cháo Yến Yến Việt của Công ty CP Yến Việt đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp vào ngày 22/5/2019. Điều đó khẳng định, kiểu dáng của Cháo Yến Yến Việt là duy nhất trên thị trường, có sự bảo hộ của cơ quan chức năng chuyên môn.

Mọi hành vi làm giả, làm nhái dưới bất kỳ hình thức nào mà chưa có sự cho phép bằng văn bản của Yến Việt đều vi phạm pháp luật. Phía Công ty sẽ có những can thiệp mạnh mẽ về pháp lý trước những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên" - đại diện Công ty CP Yến Việt khẳng định.
Hình ảnh
Sản phẩm Cháo Yến của Cty CP Yến Việt đang bị một số thương hiệu Cháo Yến khác bắt chước bao bì
Đây không chỉ là vấn đề vi phạm đạo đức kinh doanh mà còn là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Luật sư Phạm Đình Hạ - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo Luật Sở hữu trí tuệ, các hành vi bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu khi có một trong các biểu hiện sau:

Một là bên vi phạm sử dụng màu sắc, cách bài trí logo, hộp sản phẩm tương tự với hình ảnh logo, bao bì sản phẩm đã được công ty bạn đăng ký tại Cục Bản quyền tác giả.

Trường hợp này chúng ta để ý khá phổ biến ở các đơn vị bán café, nhìn hộp có nhiều nét tương đồng nhau, nhưng khi xem tên thương hiệu, công ty sản xuất mới thấy có sự khác nhau.

Hai là, bên vi phạm sử dụng tên công ty, tên thương hiệu, logo tương tự với logo công ty đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Hiện trạng này phổ biến trong hoạt động kinh doanh của các công ty, không gì riêng lĩnh vực nào đặc biệt. Ví dụ các công ty xây dựng hay lấy cụm từ Sông Đà gây nhầm hiểu đó là công ty con của Tập đoàn này.

"Khi một doanh nghiệp bị đơn vị khác làm nhái thương hiệu dẫn đến khả năng khách hàng có thể hiểu nhầm về chất lượng hàng hóa, từ đó hình ảnh doanh nghiệp làm ăn chân chính bị ảnh hưởng" - ông Hạ cho biết.

Liên quan đến việc Công ty Yến Việt bị nhái hình thức bao bì sản phẩm, luật sư Hạ cho rằng, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sau khi được cấp văn bằng bảo hộ độc quyền kiểu dáng công nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ, cơ quan Nhà nước sẽ tham gia xử lý tất cả các hành vi xâm phạm quyền.

Để bảo vệ quyền lợi cho mình, Công ty CP Yến Việt có thể làm đơn gửi đến đơn vị làm nhái để cảnh báo về hành vi nhái thương hiệu. Nếu hai bên không đi đến thỏa thuận cuối cùng thì Công ty CP Yến Việt có thể đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý.

"Hành vi nhái thương hiệu có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy tố hình sự, tùy vào mức độ vi phạm.

Ngoài các biện pháp liên quan đến hình thức xử phạt, thì các chế tài kèm theo liên quan đến việc phòng chống hàng giả, phòng chống vi phạm sở hữu trí tuệ như: Chủ thể kinh doanh có thể bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh, hoặc loại bỏ những ngành nghề không được phép kinh doanh trên thực tế" - ông Hạ cho biết.

Còn theo chuyên gia marketting Trần Khắc Huế, nhãn hiệu sản phẩm là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa hay dịch vụ của cơ sở sản xuất này với cơ sở sản xuất khác. Nhãn hiệu sản phẩm được tạo thành từ các chữ, chữ số, hình ảnh, màu sắc hoặc kết hợp chúng tại để tạo nên những dấu hiệu riêng cho sản phẩm.

Việc xâm phạm các dấu hiệu đó khiến cho khách hàng dễ bị nhầm lẫn hàng hóa giữa các công ty với nhau. Đặc biệt, đối với những trường hợp cố tình làm nhái, làm giả gây thiệt hại cho nhà sản xuất sản phẩm là Chủ Sở hữu trí tuệ và cả người tiêu dùng. Chính vì vậy, cần có những biện pháp xử lý xâm phạm nhãn hiệu để bảo đảm cạnh tranh công bằng.

"Một sản phẩm mà giống tới 40% so với sản phẩm khác thì được coi là làm giả nhãn hiệu và vi phạm pháp luật. Khi một thương hiệu nhận thấy mình bị làm nhái thì cần có văn bản gửi cơ quan chức năng, đề nghị họ vào cuộc để phân định và những chế tài xử lý phù hợp và yêu cầu bồi thường nếu thấy cần thiết" - ông Huế cho hay.

Nguồn: Vudigital - Đất Việt

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về