Thương hiệu là gì?

Thảo luận và trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
Nội quy chuyên mục
Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: Nội quy đăng bài viết
Đăng trả lời
beosmile
Thành viên mới
Thành viên mới
Bài viết: 3
Ngày tham gia: 02/08/2019 - 09:47

Thương hiệu là gì?

Gửi bài gửi bởi beosmile » 12/09/2019 - 15:00

Hiện nay, thương hiệu là từ được nhắc tới rất rất nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing. Một số thuật ngữ như “Thương hiệu đắt giá”, “Sức mạnh của thương hiệu”…, cùng tìm hiểu khái niệm thương hiệu là gì và những điều cần biết về thương hiệu.

Thương hiệu là gì

Không có thuật ngữ chính xác để giải thích từ thương hiệu, tuy nhiên thương hiệu có thể hiểu được là những đối tượng sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu hàng hóa (Trung nguyên – cà phê, Made in Vietnam – may mặc, Ba vì – sữa tươi…) đã được đăng ký và được pháp luật công nhận.

Quan điểm tiếp cận về thương hiệu

Thương hiệu thường được tiếp cận thông qua các quan điểm sau.
  • Thương hiệu là nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu và nhãn hiệu tồn tại song song với nhau. Tuy nhiên chúng ta thường được nghe thấy “Xây dựng thương hiệu”, “Chiến lược thương hiệu”, “Tầm nhìn thương hiệu”… chứ ít ai nghe thấy “Xây dựng nhãn hiệu”, “Chiến lược nhãn hiệu”… Thương hiệu thường được dùng trong pháp lý còn nhãn hiệu dùng trong kinh tế thế nên hai khái niệm này khác nhau về nội hàm và cách sử dụng.
    Thương hiệu thường dùng cho nhà phân phối còn nhãn hiệu dùng cho hàng hóa. Ví dụ: Honda là thương hiệu thì Wave là nhãn hiệu…
    Thương hiệu cũng chính là nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ và đã nổi tiếng
    Thương hiệu chính là sự gộp chung của nhãn hiệu, tên thương mại, tên gọi xuất xứ…
Khái niệm thương hiệu

Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kì:

“Thương hiệu là một cái tên, một từ ngữ, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng thể các yếu tố kể trên nhằm xác định một sản phẩm hay một dịch vụ của một (hay một nhóm) sản phẩm hay dịch vụ của một (một nhóm) người bán và phân biệt các sản phẩm (dịch vụ) đó với các đối thủ cạnh tranh”.

Định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (W/PO):

“Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ. Thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng và đối với các doanh nghiệp lớn, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng giá trị của doanh nghiệp”

Tóm lại

Thương hiệu chính là tập hợp dấu hiệu để nhận biết, pân biệt sản phẩm, ngoài ra cũng là hình ảnh sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng.
Dấu hiệu có thể là chữ, số, hình ảnh, màu sắc, âm thanh… Đôi khi cũng là sự kết hợp của toàn bộ yếu tố đó. Tuy nhiên, thương hiệu thường được nhận biết qua
Dấu hiệu trực giác: Tên, hình ảnh, biểu tượng, khẩu hiệu, kiểu dáng…
Dấu hiệu tri giác: Hình ảnh về sự vượt trội, khác biệt, an toàn, giá trị cá nhân khi tiêu dùng một sản phẩm.

Thương hiệu sản phẩm là gì?

Tạo thương hiệu sản phẩm chính là tạo ra sản phẩm với sự khác biệt với các sản phẩm khác, có thể là về chất lượng, công dụng hay công nghệ. Xây dựng thương hiệu sản phẩm càng lớn thì doanh nghiệp càng có được sự tin cậy của khách hàng.

Hình ảnh thương hiệu là gì?

Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự thành công với chiến lược truyền thông thương hiệu. Hình ảnh thương hiệu là những sự kết hợp sáng tạo những yếu tố sao cho có cùng ngôn ngữ và thể hiện tính nhất quán về thương hiệu để qua đó giúp người tiêu dùng nhận biết thương hiệu dễ dàng hơn.

Kết Luận

Chia sẻ bên trên hy vọng giúp các bạn hiểu được phần nào đó về khái niệm thương hiệu là gì để qua đó giúp xây dựng và phát triển thương hiệu của mình trong tương lai gần.

Đăng trả lời
  • Các chủ đề liên quan
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Quay về