Ngày Quốc tế Nam giới hay ngày Quốc tế Đàn ông - International Men's Day là một sự kiện quốc tế được tổ chức vào ngày 19 tháng 11 hàng năm. Ngày này được bắt đầu vào năm 1999 ở Trinidad và Tobago và được Liên Hợp Quốc ủng hộ và nhận được sự ủng hộ của các nhóm nam giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribe.

Mục đích của Ngày quốc tế nam giới là tập trung vào sức khoẻ của nam giới và trẻ em nam, cải thiện quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng giới và làm nổi bật vai trò của nam giới. Đây là dịp để nam giới nêu bật sự phân biệt đối xử với họ và để kỷ niệm những thành tựu và đóng góp của mình, đặc biệt là đóng góp đối với cộng đồng, gia đình, hôn nhân và chăm sóc con cái.

Ngày Quốc tế Nam giới
Ngày Quốc tế Nam giới

Ngày Quốc tế Nam giới được tổ chức tại trên 70 quốc gia, trong số đó có Trinidad và Tobago, Jamaica, Australia, Ấn Độ, Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Vương quốc Anh, Áo, Đan Mạch, Nam Phi, và Malta vào ngày 19 tháng 11 và nhận được sự ủng hộ trên toàn cầu.

Theo các nhà tổ chức, ngày Quốc tế Nam giới được kỷ niệm để làm chú ý đến sự phân biệt đối xử đối với nam giới và trẻ em trai trong các lĩnh vực y tế, luật gia đình, giáo dục và truyền thông, cũng như để vinh danh những thành tựu tích cực và đóng góp của nam giới. Trong những năm gần đây, nhân dịp ngày Quốc tế Nam giới, trong số những sự kiện khác, còn có hội thảo, sự kiện trong trường học, các chương trình phát thanh và truyền hình, các cuộc biểu tình hòa bình, tranh luận, thảo luận và triển lãm nghệ thuật được tổ chức. Theo người sáng lập của ngày này, Ngày Quốc tế Nam giới không có nghĩa là để cạnh tranh với ngày Quốc tế Phụ nữ, mà nhằm phục vụ mục đích nêu bật và trao đổi kinh nghiệm của nam giới.

Chủ đề của ngày Quốc tế Nam giới

Chủ đề của ngày Quốc tế Nam giới
Chủ đề của ngày Quốc tế Nam giới

Mỗi năm vào ngày Quốc tế Nam giới, một chủ đề riêng lại được giới thiệu, chẳng hạn như trong năm 2002 là "Hòa bình", năm 2003 là "Sức khỏe nam giới", năm 2007 là "Chữa lành và tha thứ".

Chủ đề của ngày Quốc tế Nam giới năm 2009 là "Hình mẫu vai trò nam tích cực", nhằm thúc đẩy hình mẫu vai trò nam giới; không chỉ là theo các ngôi sao điện ảnh và các vận động viên, mà còn là người lao động bình thường, người có cuộc sống đàng hoàng và chân thật. Chào mừng sự đóng góp tích cực mà những người đàn ông đã đóng góp cho xã hội, cộng đồng, gia đình, hôn nhân, chăm sóc trẻ em và môi trường. Tập trung vào sức khỏe của nam giới và hạnh phúc trong xã hội, tình cảm, thể chất và tinh thần. Nêu bật những phân biệt đối xử đối với nam giới trong các lĩnh vực hoạt động xã hội, môi trường xã hội và nêu rõ những kỳ vọng cũng như quyền lợi. Cải thiện quan hệ giới và thúc đẩy bình đẳng. Cùng kiến tạo một thế giới an toàn hơn, tốt hơn, trong đó những người đàn ông được an toàn và có thể phát triển được đầy đủ tiềm năng của họ.

Những người tham gia không bắt buộc phải chấp nhận những chủ đề này mà được tự do tạo tiêu chí cho riêng mình, mà phù hợp nhất với nhu cầu của họ và lợi ích tương ứng.

Những vấn đề Ngày Quốc tế Nam giới tìm cách giải quyết

Ngày Quốc tế Nam giới tìm cách giải quyết nhiều vấn đề khác nhau xung quanh sức khỏe tâm thần của nam giới. Điều này được hỗ trợ bởi nam giới, phụ nữ và các tổ chức tại hơn 60 quốc gia trên toàn cầu. Ở Anh, trọng tâm của Ngày Quốc tế Nam giới hỗ trợ nâng cao nhận thức về những điều sau đây:

  • Tỷ lệ tự sát nam cao trên toàn thế giới
  • Những thách thức giáo dục đối mặt với cả nam và nữ ở mọi giai đoạn của cuộc sống
  • Sức khỏe nam giới, tuổi thọ ngắn hơn và thực tế là họ bị tử vong ở nơi làm việc với tỷ lệ cao hơn nhiều so với phụ nữ
  • Bạo lực nam, thực tế là nam giới cũng là nạn nhân của những thứ như hiếp dâm, bóc lột tình dục và bạo lực gia đình
  • Những thách thức mà nam giới phải đối mặt với cha mẹ, đặc biệt là cha mẹ đơn thân hoặc cha mẹ không có mối quan hệ tốt với mẹ của con cái họ. Ngoài ra còn tập trung vào các quyền của cha
  • Sống sót của bạo lực hoặc lạm dụng nam giới, bao gồm lạm dụng trong nước
  • Vai diễn tiêu cực của nam giới trong giới truyền thông và hơn thế nữa. Điều này bao gồm hình tượng nam giới được sử dụng bởi các thương hiệu nổi tiếng trong chiến dịch quảng cáo

Phản hồi bài viết

Gửi ý kiến đóng góp hoặc thắc mắc của
bạn về bài viết này!

Xin vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email của bạn để nhận được thư trả lời.