Một trong những nguồn cung cấp Vitamin C hàng ngày chính là rau trong các bữa ăn. Tuy nhiên do cách bảo quản và chế biến không đúng cách mà Vitamin C trong rau ít nhiều đã bị mất đi.

Rau là nguồn cung cấp Vitamin C hàng ngày

Nguyên nhân làm mất đi lượng Vitamin C trong rau

  • Luộc rau quá chính hoặc quá lâu có thể mất 50% lượng Vitamin hoặc nhiều hơn.  
  • Rau quả tươi là thức ăn chủ yếu cung cấp vitamin C. Vitamin C dễ hòa tan trong nước và dễ bị phân huỷ bởi ôxy (không khí), đặc biệt ở nhiệt độ cao.
  • Thời gian dự trữ rau càng dài thì lượng C hao hụt càng lớn, sau một ngày hao hụt 26%, sau hai ngày 41%.
  • Rửa rau hao 1%, cắt nhỏ hao 14%.
  • Cho rau vào nước sôi để luộc hao 15%, cho vào nước lạnh luộc tới sôi hao 42%.
  • Luộc rau đậy nắp hao 15%, mở nắp hao 32%.
  • Rau luộc xong ăn ngay hao 15%, để sau 1 giờ hao 25%, sau 2 giờ hao 34%, sau 3 giờ hao 42%.
Rau xào mất nhiều vitamin C hơn luộc, vì tiếp xúc cùng một lúc với không khí và nhiệt độ cao hơn. Xào xong để một giờ hao 45%, sau hai giờ hao 57%.

Cách hạn chế mất Vitamin C trong rau

  • Cách tốt nhất để giữ được vitamin C trong rau là nên rửa rau rồi mới cắt.
  • Khi nấu cho vào nước sôi để luộc và ăn ngay sau khi chín thì chỉ mất khoảng 25% vitamin C.
  • Không lưu trữ rau quá lâu.
  • Rau luộc xong nên dùng ngay.

(St)