Hướng dẫn cách làm - Hình ảnh minh họa - Phim hướng dẫn Để viết được bài văn đạt điểm cao

Hôm nay, 26/09/2016 - 00:23

Múi giờ UTC + 7 Giờ



Nội quy chuyên mục


Muốn làm gì tùy ý nhưng cấm đăng bài viết có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam!
Lưu ý: Bài viết sẽ được tự động xóa sau 03 ngày nếu không được cập nhật.



Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời
Gửi bàiĐã gửi: 19/09/2016 - 10:24 
Hình đại diện của thành viên tuan1234567891998

Ngoại tuyến

Thành viên mới

Thành viên mới

Ngày tham gia: 20/07/2016 - 17:34
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 0 lần
Thơ văn hay cũng như không khí, mới nhìn qua thấy trong suốt, chẳng có gì, nhưng qua lăng kính, cách nhìn đầy khám phá của các nhà phê bình có tài thì nó bỗng toả sáng lấp lánh mấy sắc cầu vồng.

Tổng hợp các câu giao tiếp tiếng nhật cơ bản
Chia sẻ bí quyết học tiếng nhật
Phương pháp phát âm tiếng nhật

Văn học không chỉ là môn học cần thiết trước mỗi kì thi mà còn cần thiết cho các em cả khi bước vào đời sau này. Nhưng trước hết, để "vùng vẫy" bước vào đời, trước tiên phải làm thế nào để viết một bài văn đạt điểm cao?
Do đặc trưng của môn học nên bài văn có thể được xem là có hai phần cơ bản là ý và lời.

♥ Về mặt ý

• Một bài văn hay trước hết phải là một bài văn có đủ ý. Các ý ấy càng gần và đúng đáp án càng tốt.
• Trên cơ sở đã có các ý cơ bản như đáp án rồi, bài làm cần phải có ý phong phú và có thêm một số ý sáng tạo, độc đáo.

Văn thơ hay thường không có đáy. Khám phá được các ý sâu hay không là hoàn toàn tuỳ thuộc vào năng lực cảm thụ và vốn sống, vốn văn hoá, sự từng trải của người viết. Chả thế mà bình giảng một vài câu thơ, hình ảnh thơ có người viết được mấy trang sách, thậm chí hàng chục trang sách. Song cũng có người hạn chế về trình độ và năng lực cảm thụ nên nói như Trần Thanh Đạm: Họ lại chỉ có thể diễn xuôi câu thơ ấy bằng những câu văn xuôi đọc nghe chẳng xuôi chút nào.

Thơ văn hay cũng như không khí, mới nhìn qua thấy trong suốt, chẳng có gì, nhưng qua lăng kính, cách nhìn đầy khám phá của các nhà phê bình có tài thì nó bỗng toả sáng lấp lánh mấy sắc cầu vồng.

Tuy nhiên, xin nhắc lại dù có sáng tạo gì đi nữa, cũng phải dựa trên cơ sở của đáp án, phải căn cứ trên chủ đề chính, cái thần của đoạn thơ, đoạn văn hay tác phẩm mà các em đang phân tích.

Năm trước, báo Thanh niên có tổ chức một cuộc giao lưu giữa học sinh với các chuyên viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề thi văn vào Đại học, chuyên viên của Bộ trả lời cho các em rằng bài các em làm không giống như đáp án vẫn được điểm, miễn là có cách lập luận giàu sức thuyết phục, làm cho giá trị tác phẩm mà ta đang bình giảng được tăng lên và trở nên hay hơn. Điều này chỉ đúng khi bài của em rơi vào những giám khảo có trình độ, có bản lĩnh kiến thức. Nếu không sẽ rơi vào một nghịch lí chua chát:
“Tưởng giếng sâu nối sợi dây dài
Hay đâu giếng cạn, tiếc hoài sợi dây”.

Song hiện tượng này nếu có thì cũng chỉ là cá biệt. Cho nên các em hãy tin ở vốn kiến thức và năng lực cảm thụ về cái hay, cái đẹp văn chương của mình. Nếu trong bài làm của các em có thêm ý mới được người chấm xem là có giá trị, là một phát hiện so với đáp án thì sẽ được thưởng điểm (Điều này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi vào thành một điểm trong quy chế chấm thi và cho điểm).

♥ Về mặt lời văn và kĩ năng làm bài

- Các đề thi vào đại học môn văn thường là thi theo hình thức tự luận. Tự luận nghĩa là học sinh tự nghĩ, tự suy luận, phân tích, giảng giải, đánh giá theo sự hiểu biết chủ quan của mình rồi trình bày bằng chính câu, chữ riêng của bản thân mình. Đề thi có thể ra theo hướng đặt ra những vấn đề, rồi yêu cầu học sinh phải tự luận, để giải đáp, trả lời theo từng vấn đề mà đề bài đặt ra.
Hoặc cũng có thể yêu cầu học sinh hoàn toàn tự luận. Ví dụ phân tích một nhân vật, hoặc bình giảng một đoạn thơ, đoạn văn nào đó. Dù đề thi ra theo kiểu nào thì cũng đòi hỏi thí sinh phải tự tìm ra những nội dung, những luận điểm, những luận cứ, nghĩa là phải lập được ý.

- Song những ý mà các em lập ra được vẫn chưa phải là văn. Chúng chỉ được xem là văn khi những ý đó đã được các em diễn đạt bằng những câu văn không chỉ đúng ngữ pháp, mà cao hơn nữa là phải có chất văn. Hay nói một cách khác tất cả chúng đều phải được diễn đạt bằng những lời văn vừa lưu loát, vừa sáng sủa, giàu hình ảnh và gợi cảm. Những người chấm văn thường gọi là văn hay, giàu màu sắc văn học. Có thể nêu lên một vài dẫn chứng để các em tham khảo.

- - Sau công việc tìm ý, lập ý, và chuẩn bị biến các ý ấy thành lời văn hay, đến một thao tác cũng không kém phần quan trọng, đó là sắp xếp lại ý và điều chỉnh tỷ lệ giữa các ý. Vì trong đáp án, thang điểm mỗi ý được ấn định rõ. Cho nên làm bài không chỉ súc tích mà còn phải có sự cân đối giữa các ý. Ý nào là trọng tâm thì sẽ được đầu tư nhiều công sức và dung lượng bài viết lớn hơn và ngược lại. Các ý lớn, nhỏ nên được phân chia ra thành các đoạn văn.

- Trong mỗi đoạn, ý chính nên đặt đầu đoạn, hoặc cuối đoạn (Đặt đầu đoạn ưu điểm hơn, vì sẽ giúp cho người chấm dễ nắm bắt các luận điểm, các luận cứ, các ý trong bài làm của thí sinh, nghĩa là nên trình bày đoạn văn theo kiểu lập luận diễn dịch tốt hơn, ưu thế hơn là kiểu đoạn văn quy nạp).

- Bài làm tốt còn là bài làm có cách xuống dòng, cách chuyển ý, chuyển đoạn tốt, có nghệ thuật để cho bài viết được mạch lạc, rõ ràng, chặt chẽ, logic. Ví dụ: Sau khi phân tích xong bi kịch tinh thần thứ nhất của Hộ (bi kịch trong sự nghiệp: bi kịch vỡ mộng), chuyển sang bi kịch thứ hai (bi kịch trong gia đình: chà đạp lên lẽ sống tình thương), chúng ta có thể chuyển ý như sau:

“Nhưng bi kịch tinh thần của nhà văn Hộ không chỉ có thế. Từ nỗi đau khổ vò xé dai dẳng vì phải sống kiếp “Đời thừa”, Hộ, người trí thức nghèo bất đắc chí ấy còn lâm vào một tấn bi kịch tinh thần thứ hai cũng rất đau đớn. Thậm chí có phần đau đớn hơn. Đó là bi kịch của một con người coi tình thương là lẽ sống, là nguyên tắc cao nhất, đã hi sinh tất cả vì tình thương, nhưng chính mình lại dày đạp không tiếc thương lên lẽ sống thiêng liêng của mình”.

- Để bài làm được điểm cao, thí sinh cần chú ý là không nên trích dẫn ý kiến của người khác quá nhiều, nhiều đến nỗi bài văn chỉ là sự lắp ghép ý của người khác chứ không còn là ý của mình nữa. Để tạo điểm nhấn và gây ấn tượng cho người chấm, các em nên hạn chế trích dẫn, và chỉ nên trích những lời bình hay, những ý kiến độc đáo, sâu sắc để nâng tầm tư tưởng bài văn của mình lên.

Ví dụ như ý kiến của Giáo sư Đỗ Đức Hiểu bình về tác phẩm “Vợ nhặt”: “Tình yêu đã biến đổi ba con người khốn khổ ấy. Trơ trọi trở thành đầm ấm, giá lạnh bơ vơ trở thành vui tươi, bóng tối âm u trở thành nắng ấm chan hoà. Tình yêu là tất cả. Đó là linh hồn của truyện”. Hay là lời bình của Giáo sư Lê Trí Viễn về nhân vật bà cụ Tứ: “Cuộc sống khắc nghiệt đoạ đày con người, bắt họ phải sống cuộc sống của loài vật, song nó không thể dập tắt được phần người, rất người trong lòng bà mẹ khốn khổ kia”.


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời
 Bạn đang xem trang 1 / 1 trang [ 1 bài viết ] 

Các chủ đề liên quan


Múi giờ UTC + 7 Giờ


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Chuyển đến: