Hướng dẫn cách làm - Hình ảnh minh họa - Phim hướng dẫn Gia sư văn lớp 8 chia sẻ kinh nghiệm học tập

Hôm nay, 10/12/2016 - 04:16

Múi giờ UTC + 7 Giờ



Nội quy chuyên mục


Thành viên đăng quảng cáo trong chuyên mục này sẽ bị xóa toàn bộ bài viết và cấm vĩnh viễn tham gia Diễn đàn.

* Xem qui định đăng bài viết tại đây: viewtopic.php?f=2&t=318247



Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời
Gửi bàiĐã gửi: 23/09/2013 - 17:32 
anhducnt

Ngoại tuyến

Thành viên mới

Thành viên mới

Ngày tham gia: 29/07/2013 - 09:39
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 0 lần
Các em học sinh thân mến, văn học là môn học gốc rễ trong nhà trường, dạy chúng ta cách sống hay, sống đẹp và cách cảm nhận cuộc sống. Tuy nhiên không phải em học sinh nào cũng có niêm đam mê, cũng có một phương pháp học tập tốt môn ngữ văn. Sau đây, gia sư Văn lớp 8 sẽ chia sẻ cho các em học sinh một đoạn báo cáo kinh nghiệm học tốt bộ môn ngữ văn khối lớp 8, 9 của em Trần Hoàng Bảo Ngọc trường THCS Thạch Hóa Quảng Ninh, mong rằng sẽ trang bị thêm cho các em những kinh nghiệm quí báu

Môn Ngữ văn được xây dựng trên cơ sở của ba phân môn, phần đọc hiểu văn bản, tiếng Việt và tập làm văn. Để tiếp nhận và thực hành tốt môn Ngữ văn theo tôi:

* Trước hết tôi phải chú ý học tốt phân môn Tiếng Việt và xây dựng văn bản trong viết bài tập làm văn.

Khi học Tiếng Việt phải chú ý thực hành và thực hành từ những bài tập đơn giản đến những bài tập phức tạp. Chú ý những từ loại, các kiểu câu, và cứ sau mỗi bài tập làm văn, thì em phải lọc những câu sai từ, sai câu để sửa nhằm tránh lặp lại những lỗi ấy trong các bài tập làm văn tiếp theo. Có thể mỗi bài tập làm văn thì các em vấp phải một cái lỗi sai khác nhau, lỗi sai nào được giáo viên sửa thì chúng ta tránh không lặp lại ở bài tập sau.

Thứ hai là em phải kiên trì việc đọc sách mỗi ngày, mỗi ngày đọc vài trang sách, dần dần tăng thời lượng đọc sách lên trong ngày để mình học hỏi và nắm bắt được những cách viết của các nhà văn, các tư liệu văn học. Khi đã viết bài tập làm văn xong thì nên tập thói quen kiểm tra lại bài viết của mình để phát hiện kịp thời những lỗi sai.

Để bài văn tránh bị lặp ý, em nên có dàn bài định hướng trước nội dung sẽ viết và dàn bài này phải tùy thuộc kiểu bài. Trong dàn bài phải chia ra những luận điểm, luận cứ, xác định luận điểm nào phải xoáy sâu trọng tâm. Luận điểm nào là luận điểm phụ. Và khi viết văn thì theo dàn bài để tránh lặp ý hoặc thiếu ý. Quá trình làm văn thì em nên huy động nhiều kiến thức đã học một cách đa dạng, phong phú để tránh việc lặp đi lặp lại một ý đơn điệu.

* Để có một bài viết tập làm văn tốt, tôi đã tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu kỹ đề, xem đề bài cần yêu cầu về những nội dung nào và kiểu bài, nắm chắc phương pháp làm kiểu bài đó.

Bước 2: Tìm ý.

Bước 3: Lập thành dàn ý.

Bước 4: Viết bài văn.

Bước 5: Kiểm tra.

Để viết bài tốt em cần chú ý các điểm sau:

Nắm chắc phương pháp để viết bài văn theo trình tự nào. Bên cạnh đó, em cần suy nghĩ tìm tòi, huy động những kiến thức đã học liên quan đến nội dung đề. Hơn thế nữa, suy nghĩ sáng tạo của cá nhân là quan trọng nhất. Không nên lệ thuộc bài văn mẫu một cách rập khuôn máy móc. Bởi vì quá trình tiếp nhận văn học là em tiếp nhận những tri thức, cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Cho nên khi em diễn đạt thì ngoài yếu tố câu cú, ngữ pháp, lời văn phải trong sáng còn yêu cầu là thể hiện tình cảm của người viết. Chúng ta cần phải trân trọng và đánh giá cao vai trò sáng tạo trong tiếp nhận của học sinh. Em hãy mạnh dạn nêu những suy nghĩ, ý kiến, những cảm nhận của cá nhân mình, có thể những ý kiến đó chưa hay, chưa đúng nhưng sẽ được thầy cô giáo dạy văn định hướng và từ đó em lại tiếp tục bày tỏ ý kiến cá nhân trên cơ sở định hướng thẩm mỹ của thầy cô. Theo ý kiến riêng của cô là khi các em viết một bài văn cũng là các em đang sáng tạo, cũng có nhu cầu bộc lộ bản thân mình. Vậy thì các em nên dựa trên những định hướng về nội dung, về kiểu bài, để có những sáng tạo nho nhỏ của chính mình, và mình trân trọng những sáng tạo của riêng mình. Lâu dần các em sẽ viết văn tốt, tự tin, và đến với môn văn một cách nhẹ nhàng, thoải mái, thú vị hơn.

* Phần đọc hiểu văn bản.

Đối với phần đọc hiểu văn bản là phần bổ trợ kiến thức và kĩ năng cho bài viết tập làm văn và nhận diện các thể loại từ tiếng Việt. Cho nên khi học văn bản cần đọc kĩ văn bản, nắm được vài nét về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, nội dung và nghệ thuật của văn bản. Bước đầu có năng lực cảm nhận và phân tích các tác phẩm văn học.

Biết tích lũy tư liệu và vận dụng tư liệu khi viết bài tập làm văn.

Lưu ý: Mỗi bài học Ngữ Văn ở Trường THCS thường dựa vào một văn bản chung để khai thác, các nội dung ở cả 3 phân môn được xây dựng dựa trên nguyên tắc tích hợp. Vì thế, nó có mối quan hệ gắn kết với nhau, làm sáng tỏ cho nhau.

Đọc xong bản bảo cáo này, tin tưởng rằng các em học sinh sẽ rút ra được những kinh nghiệm “vàng” để học tập tốt môn Ngữ Văn. GIa sư Văn chúc các em một ngày cuối tuần thật vui vẻ, hạnh phúc để chuẩn bị cho một tuần học mới với trường, với lớp, với những kiến thức mới bổ ích, lý thú

Nguồn: [url]giasuducminh.com[/url]


Đầu trang
 Xem thông tin cá nhân  
 
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời
 Bạn đang xem trang 1 / 1 trang [ 1 bài viết ] 

Các chủ đề liên quan


Múi giờ UTC + 7 Giờ


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Chuyển đến:  
cron